posttoday

ฝ่ายค้านจ่อยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 25 ม.ค.

22 มกราคม 2564

ประธานวิปฝ่ายค้านเผยกำลังเตรียมข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเน้นเปิดแผล"ทุจริต -การบริหารผิดพลาด" พร้อมให้อิสระทุกพรรคซักฟอกเต็มที่

เมื่อวันที่22 ม.ค.2564 นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยถึง การเตรียมเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า ขณะนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านอยู่ระหว่างการพิจารณากรอบการอภิปรายในเบื้องต้นร่วมกัน และอยู่ระหว่างให้การบ้านแต่ละพรรคการเมืองไปลงรายละเอียดข้อมูลในการอภิปรายในแต่ละประเด็น เพื่อนำสู่การพิจารณาในคณะกรรมการกลั่นกรองเนื้อหาในประเด็นการอภิปราย และนำเข้าคณะกรรมการกลั่นกรองบุคคลที่จะกำหนดรายชื่อผู้อภิปรายต่อไป

ทั้งนี้ในส่วนของพรรคเพื่อไทยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาทั้งเนื้อหา และรายชื่อผู้อภิปรายซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันนี้(22ม.ค.2564) โดยเบื้องต้นคาดว่า พรรคเพื่อไทยจะจัดรายชื่อ ส.ส.ผู้ที่อภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ประมาณ 13 คน และจะมีการพิจารณาบทสรุปของพรรคร่วมฝ่ายค้านในวันที่ 24 มกราคม เพื่อดูว่าจะนำประเด็นใดมาพิจารณาเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน หรือจะสนธิกำลังในการอภิปรายกันอย่างไร

สำหรับเนื้อหาการอภิปรายเราจะให้เป็นอิสระของแต่ละพรรคการเมืองที่จะเสนอเข้าที่ประชุม เพื่อลงมติโดยไม่ปิดกั้นในการนำเสนออภิปรายแต่อย่างใด โดยชัดเจนแล้วว่าจะต้องมีประเด็นเรื่องของการการทุจริต การบกพร่องในการบริหารราชการแผ่นดิน เรื่องความผิดพลาดในการบริหารงานที่ทำให้บ้านเมืองเสียหายและเกิดความยากลำบาก

ด้านแหล่งข่าว กล่าวว่า ในเบื้องต้นทางฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ระหว่างวันที่ 16-19 ก.พ.และลงมติวันที่ 20 ก.พ.นี้