posttoday

นายกฯ จัดอีกแพ็คเกจ ชงมาตรการด้านภาษีชุดใหญ่ เยียวยาโควิด อังคารหน้า

22 มกราคม 2564

พล.อ.ประยุทธ์ ถก ทีมเศรษฐกิจ เตรียมมาตรการด้านภาษี เข้าครม.อังคารหน้า เยียวยาโควิด ด้านคลัง ยัน โครงการเราชนะคิดมาอย่างดีแล้ว ไม่เปลี่ยนเป็นเงินสด

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ ตึกไทยคู่ฟ้า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เรียกทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า โดยมีผู้เข้าร่วมได้แก่นาย สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน นาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) นายกฤษฎาจีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง และนายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ได้มีการหารือมาตรการด้านภาษี เพื่อลดภาระรายจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนกลุ่มต่างๆ และผู้ประกอบการ เช่น ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง, ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย, ขยายเวลายื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้ฯ เป็นต้น สำหรับเสนอที่ประชุม ครม. อนุมัติในวันอังคารหน้า

ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามหามาตรการช่วยเหลือในรูปแบบ "ลดรายจ่าย" ควบคู่กับการ "เพิ่มรายได้" เช่น โครงการ "เราชนะ" หรือ "คนละครึ่ง" ที่มีความก้าวหน้า เป็นไปได้ด้วยดี

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยหลังการประชุม ว่า วันนี้ได้รายงานให้นายกฯรับทราบหลายเรื่องเช่นเรื่องของรายงานภาวะเศรษฐกิจของเศรษฐกิจโลก ส่วนเรื่องของโครงการเราชนะ นายอาคมปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวเพียงแต่บอกว่าเรื่องนี้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีได้พูดไปหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการแก้ปัญหาโดยแจกเป็นคูปองหรือไม่ นายอาคม กล่าวว่า ขอให้รอดู

ขณะที่ พรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่าในเรื่องของโครงการเราชนะ กระทรวงการคลังขอย้ำในหลักการว่าเรื่องต่างๆคิดมาเป็นอย่างดีแล้ว การให้ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนโดยไม่ใช้เงินสดก็เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด โดยคนที่จะมาใช้งานเราชนะก็จะมาใช้งานในร้านค้าคนละครึ่งได้ และจะขยายฐานร้านค้าให้เข้าโครงการเพิ่มขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาในโครงการคนละครึ่งถือว่าได้ผลดีและจากฐานข้อมูลมีผู้สูงอายุที่ใช้โครงการคนละครึ่งซึ่งใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตังค์มากกว่า 1 ล้านคนแล้ว ซึ่งมั่นใจว่าประชาชนจะใช้งานในระบบนี้ได้

“คงไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรในโครงการเราชนะในขณะนี้ ในการประชุม ครม.สัปดาห์หน้า กระทรวงการคลังจะยังไม่มีการเสนอเปลี่ยนแปลงอะไร” นายพรชัย กล่าว