posttoday

"เทพไท" ขอบคุณรบ.เปิดลงทะเบียน "เราชนะ"ผ่านธนาคาร

22 มกราคม 2564

ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ขอบคุณรัฐบาล ที่เปิดลงทะเบียน "เราชนะ"ผ่านธนาคาร เสนอ ปรับปรุงสิทธิ์ผู้ถือบัตรคนจนใหม่ เพื่อคนจนจริงๆ

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 64 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการ”เราชนะ”ของรัฐบาล ที่เปิดให้มีการลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นนั้น จะมีประชาชนส่วนหนึ่งที่ไม่มีโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน จึงไม่สามารถลงทะเบียนได้ จนทำให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันว่า ประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ก็สามารถลงทะเบียน "เราชนะ" ได้ โดยได้ประสานงานกับธนาคารของรัฐให้ช่วยอำนวยความสะดวกแล้วนั้น

ผมต้องขอขอบคุณที่นายสุพัฒนพงษ์ แทนพี่น้องประชาชน ผู้ไม่มีโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน และลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นไม่เป็น ที่ได้รับฟังความเห็น หรือข้อเสนอของตนที่ได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้ และได้เห็นความสำคัญหรือข้อจำกัดของประชาชนระดับรากหญ้า ที่ไม่มีโอกาสได้ใช้โทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟนที่มีราคาค่อนข้างสูง จะได้มีโอกาสลงทะเบียนในโครงการเราชนะผ่านธนาคารของรัฐได้ เช่น ธนาคารกรุงไทย,ธนาคารออมสิน,ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธกส.) ซึ่งมีอยู่ในทุกอำเภอ จึงอยากจะให้ทางรัฐบาลได้ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชน ที่ไม่สามารถลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นได้ ให้ใช้วิธีการลงทะเบียนผ่านธนาคารของรัฐได้ทุกแห่ง และขอให้รัฐบาลได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ธนาคารของรัฐทั้งหมด ได้อำนวยความสะดวกช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ เพราะประชาชนในต่างจังหวัด จะมีส่วนหนึ่งที่มีความรู้น้อย อาจจำเป็นต้องการคำแนะนำ และการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ธนาคารของรัฐมากที่สุด

ส่วนการที่รัฐบาลจะโอนเงินจากโครงการเราชนะ ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีผู้ถือบัตรจำนวน 13.8ล้านคนนั้น ก็เป็นสิ่งที่น่ายินดี ที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจน จะได้มีเงินเพิ่มขึ้น แต่อยากจะเสนอให้รัฐบาลได้ปรับปรุงข้อมูล หรือตรวจสอบสิทธิ์ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อความถูกต้องและเป็นไปตามนโยบาย ที่ต้องการให้ประชาชนคนยากคนจนจริงๆ ได้มีโอกาสใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และยังมีผู้ตกค้างไม่ได้ลงทะเบียนที่เป็นคนจนอีกจำนวนมาก ที่รัฐบาลจะต้องให้โอกาสกับคนเหล่านี้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย และเมื่อข้อมูลของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐถูกต้องตรงกับสภาพความเป็นจริง ก็จะเป็นฐานข้อมูลที่สำคัญของรัฐบาล ในการใช้เป็นข้อมูลพื้นฐาน เพื่อการช่วยเหลือประชาชนที่ยากจนในโอกาสต่อไป