posttoday

กมธ.คมนาคมเคาะค้านบีทีเอสขึ้นค่าโดยสาร 104 บาท

21 มกราคม 2564

กมธ.คมนาคม มีมติค้านต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสีเขียว 30 ปี-ขึ้นค่าโดยสาร 104 บาทตลอดสาย ในวันที่16 ก.พ.นี้ออกไปก่อน

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. นายโสภณ ซารัมย์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม เปิดเผยว่าที่ประชุม กมธ.ฯ ในวันนี้มีมิติเกี่ยวกับการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นเอกฉันท์ 2 มติ คือ 1.ไม่เห็นด้วยกับการต่ออายุสัมปทานครั้งนี้ และ 2. กมธ.ฯ ขอให้ กทม.มีการชะลอการขึ้นค่าโดยสาร 104 บาท ที่จะมีผลในวันที่ 16 ก.พ. 64 ออกไปก่อน

สำหรับการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ภายหลังจากที่ได้เชิญส่วนข้าราชการที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงถึง 2 ครั้ง ได้ข้อสรุปใน 5 ประเด็น คือ 1. กรอบเวลาในการต่ออายุสัมปทานยังเหลือเวลาอีก 9 ปี จึงจะกลายเป็นของรัฐ ซึ่งมีแนวคิดให้ กทม.ต่ออายุสัมปทานออกไปอีก โดยเรื่องนี้ยังมีเวลาเพียงพอที่จะหาความชัดเจนและชี้แจงให้กับสังคมได้รับทราบว่าโครงการนี้ยังเป็นโครงการที่มีกำไร แต่ยังไม่คืนทุน

2.ความโปร่งใสในการต่ออายุสัมปทาน มีการอาศัยอำนาจตามตรา 44 ยกเว้นตามกระบวนการ พ.ร.บ. ร่วมทุนฯ ซึ่ง กมธ. เห็นว่าแม้จะใช้มาตรา 44 ยกเว้นได้แต่เงื่อนไขเวลายังเหลืออยู่ จึงไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนอะไรจะใช้มาตรา 44 ในการยกเว้นตามพ.ร.บ. ร่วมทุนดังกล่าว

3.ระบบวินัยการเงินการคลัง กระบวนการต่อสัมปทานไม่ได้ยื่นผ่านตามกระบวนการวินัยการเงินการคลังของรัฐ ยิ่งเมื่อเป็นโครงการขนาดใหญ่ ยิ่งควรจะตรวจสอบได้

4.อัตราค่าโดยสาร ขณะนี้ความเห็นยังไม่ตรงกัน เพราะข้อมูลที่ได้จากการชี้แจงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผลคือไม่สามารถเอาข้อมูลมาแสดงต่อกมธ. ฯได้ว่า เหตุใดจึงไปจบที่ราคา 65 บาท

และ5. ความคุ้มทุนและประโยชน์สูงสุดที่ประชาชนและรัฐจะได้รับ จากการที่เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง ตอบไม่ได้ว่าถ้าเราไม่ต่ออายุสัมปทานเราจะเสียประโยชน์หรือได้ประโยชน์อย่างไร