posttoday

มี"ผบ.ตร.-ปลัดมหาดไทย"ไว้ทำไม

20 มกราคม 2564

โดย...ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์

*********************

มึนกับตรรกะในการปราบบ่อนการพนันของรัฐบาล ด้วยการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาให้มันยืดเยื้อไปทำไม เพราะเป็นหน้าที่โดยตรงของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข จะต้องดำเนินการทันที เพราะปัญหาบ่อนการพนันที่เปิดอยู่เกลื่อนเมือง ก่อนที่จะมีการส่งสัญญาณให้ปิด หลังทีมสอบสวนโรคของกระทรวงสาธารณสุข ซักประวัติผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วพบว่า มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากติดมาจากบ่อนการพนัน ถามว่า บ่อนเหล่านั้นไม่มีใครรู้เลยหรือ

ไม่ว่าจะเป็นบ่อนของ นายทุนเลือดมังกร ย่านถนนเจริญราษฎ์ บ่อนเฮียเปี๊ยก ถนนจันทร์ 51 บ่อนลอยฟ้าปิ่นเกล้า ที่ใครผ่านไปผ่านมาก็เห็นอยู่ทนโท่ว่ามีประตูเหล็กขนาดใหญ่ผิดแปลกตาจากการเป็นคอนโดมิเนียมปกติ ซึ่ง นายสันธนะ ประยูรรัตน์ ออกมาระบุว่า เพิ่งปิดไปเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2563 ที่ผ่านมา หลังมีผู้ใหญ่บอกให้ปิดก่อน หลังโควิด-19 บุกทะลายบ่อนระยองจนแตกยับ

บ่อนเตาปูน ในตำนานก็เป็นอีกบ่อนที่ใครๆ ก็รู้ว่าเส้นใหญ่ หรือจะเป็น บ่อนอ๊อดใต้ ย่านคลองตัน บ่อนถวิลบางนา บ่อนต๋อง พหลโยธิน บ่อนโจ-หมาย พัฒนาการ บ่อนตือ นิมิตรใหม่ และอีกหลายบ่อนในหลายท้องที่ ข้อมูลเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ตั้งของบ่อนว่าอยู่ที่ไหนใครเป็นเจ้าของ ถ้าฝ่ายสืบสวนของแต่ละท้องที่บอกไม่มีข้อมูล ก็ลองไปถามวินมอเตอร์ไซค์ในย่านนั้นๆ ดู รับรองพี่วินทุกคันพาไปส่งไม่ผิดที่แน่นอน

เมื่อรู้แล้วก็ดำเนินการตามกฎหมายซะ เปิดที่ไหนจับที่นั่น เพราะถ้าผู้บังคับใช้กฎหมายไม่รู้เห็นเป็นใจไม่มีทางเปิดได้ เพราะการเปิดบ่อนขนาดใหญ่แต่ละครั้ง ต้องมีการลงทุนทั้งเรื่องสถานที่และอุปกรณ์นับสิบล้านบาท เพราะฉะนั้นก่อนจะเปิดบ่อน เจ้าของบ่อนจะต้องเคลียร์ทุกระดับชั้นอย่างทั่วถึง จนแน่ใจก่อนถึงจะกล้าเปิดบ่อน ยิ่งเป็นบ่อนวีไอพีที่มีลูกค้ากระเป๋าหนัก เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองยิ่งต้องจัดหนัก ซึ่งที่ผ่านมาท่าน ผบ.ตร.มีภารกิจมาก อาจไม่มีเวลามากำชับเรื่องนี้ ก็แค่คาดโทษไว้แล้วมอบให้รอง ผบ.ตร. ผู้ช่วย ผบ.ตร. หรือจเรตำรวจสักคน คอยติดตามปัญหาบ่อนการพนันแทน

อาจจะมีบ่อนแบบ เจ๊นาง บางบัวทอง ซึ่งเป็นบ่อนวิ่ง จ่ายไม่ถึง เลยไม่มีคนคอยส่งซิกว่ากองปราบจะเข้า บ่อนประเภทนี้เปิดได้แค่วันสองวันก็โดนจับ บ่อนประเภทนี้อาจจะมีผลุบๆโผล่ๆ บ้าง ก็ไม่เป็นไร

แต่ถ้าเป็นบ่อนในต่างจังหวัดนอกจากตำรวจที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในการปราบปรามแล้ว ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ปลัด อบต. ปลัดอำเภอ นายอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งมีหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับราษฎร ก็ยังฝังตัวอยู่ในทุกหมู่บ้าน รับรองไม่มีท้องที่ไหนเล็ดลอดสายตาของฝ่ายปกครองไปได้ ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย หากมีการปล่อยปละละเลยให้มีบ่อนการพนัน นอกจากจะเด้ง 5 เสือตำรวจแล้ว ก็ควรจะเด้งปลัดอำเภอ หรือนายอำเภอด้วย และถ้าเป็นบ่อนใหญ่ระดับจังหวัดเปิดกันกลางเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดก็ควรจะต้องถูกเด้งด้วย

การแก้ปัญหาบ่อนการพนัน แค่ ผบ.ตร.และปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่มีความจริงใจและตั้งใจจะปราบบ่อนการพนันอย่างจริงจัง ก็สามารถจัดการได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ต้องไปเสียเวลาให้ ท่านชาญเชาวน์ ไชยยานุกิจ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม ที่เกษียณอายุราชการไปแล้วต้องมานั่งสอบให้เมื่อยก้น

หรือถ้าท่านนายกฯยังไม่มั่นใจในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ขอแนะนำให้ พล.อ.ประยุทธ์ เรียกใช้บริการของ "บิ๊กแป๊ะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. คู่บารมีของท่านนายกฯ มาให้ข้อมูล เพราะ "บิ๊กแป๊ะ" คนนี้อยู่ในเก้าอี้มานาน ต้องมีข้อมูลเชิงลึกแน่นอน