posttoday

อย่าหัวร้อน! "พิธา"ไล่"บิ๊กตู่"หาต้นตอทำโควิดระบาด แทนการขู่ฟ้องคนถามการจัดซื้อวัคซีน

20 มกราคม 2564

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซัด “ประยุทธ์” อย่าหัวร้อน ขู่ฟ้องคนถามการจัดซื้อวัคซีน ไล่ไปหาต้นตอการระบาด บ่อน- ลักลอบแรงงานต่างด้าว

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 64 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้ดำเนินคดีผู้ที่ให้ข้อมูลที่มองว่าบิดเบือนเรื่องการจัดหาวัคซีน ว่า ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ มีวุฒิภาวะความเป็นผู้นำ เพราะสังคมไม่ต้องการคนที่หัวร้อน โดยย้ำว่าประชาชนทุกคน ไม่ว่าตนเอง หรือ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า มีสิทธิ์ตั้งคำถามถึงงบประมาณในการจัดหาวันซีนกว่า 4,000 ล้านบาท เป็นภาษีของประชาชน และสำคัญต่อชีวิต และเศรษฐกิจ เมื่อประชาชนตั้งคำถาม พล.อ.ประยุทธ์ ก็เพียงแค่ตอบมาเท่านั้น

นายพิธา กล่าวอีกว่า เพราะวัคซีนมีหลายรูปแบบ ซึ่งหลักการสำคัญ ในการบริหารจัดการวัคซีนคือความโปร่งใสและการกระจายความเสี่ยงในขณะที่หลายประเทศกระจายความเสี่ยงโดยจัดหาวัคซีนจากหลากหลายบริษัท แต่ประเทศไทยผูกขาด กับบริษัท แอสตร้า เซนเนก้า ถึง 90 เปอร์เซนต์ หากสามารถ จัดการกับเชื้อไวรัส โควิด-19 ได้ไวจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นในช่วงแรกหวังว่า 3-4 เดือนจะจัดการได้แต่ถ้าจัดการไม่ได้จีดีพีก็จะติดลบ

นายพิธา กล่าวทิ้งท้ายว่า รัฐบาลควรนำเวลาไปจัดการและแก้ไขปัญหาขจัดความสิ้นหวังที่กัดกินประชาชนรวมถึงหาต้นตอ การแพร่ระบาดไม่ว่าจะเป็นการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวข้ามมาจากชายแดน รวมถึงการลักลอบเปิดบ่อนพนันด้วย (เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2564)