posttoday

สามารถแจงปมวัคซีนโควิด บิ๊กตู่รอผลตรวจสอบแน่ชัดจากWHO

20 มกราคม 2564

สามารถโต้ธนาธรปมวัคซีนป้องกันโควิด-19 บิ๊กตู่ห่วงประชาชน รอผลตรวจสอบแน่ชัดจาก WHO รอข้อมูลความปลอดภัยและประสิทธิภาพ

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่ากรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การนำเข้าวัคซีนที่มีการเชื่อมโยงกับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด โดยโยงเกี่ยวการเมืองจึงต้องออกมาชี้แจงความจริงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยต่อประชาชนเป็นอันดับแรก และยึดหลักแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้คนไทยทั้งประเทศ

ทั้งนี้ การแก้ปัญหาโควิด-19 ก็ได้รับการยอมรับจากต่างประเทศว่าอยู่ในอันดับต้นๆของโลก เมื่อวันที่ 15 ม.ค.64 คณะกรรมการฉุกเฉินโรคโควิด-19 องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำนานาประเทศให้ยกเลิกเงื่อนไขที่ว่า ผู้ประสงค์จะเดินทางระหว่างประเทศจะต้องเคยฉีดวัคซีนป้องกันหรือแสดงหลักฐานว่ามีภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 เนื่องจากที่ประชุมครั้งที่ 6 ของคณะกรรมการฯ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ม.ค. ระบุว่า คำแนะนำข้างต้นมาจากเหตุผลที่ว่า “ยังมีข้อมูลสำคัญที่เราไม่ทราบแน่ชัดเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีนเพื่อลดการแพร่เชื้อ” และวัคซีนที่พร้อมใช้งานในปัจจุบันยังคงมีจำนวนจำกัดอย่างมาก

คณะกรรมการเห็นพ้องกันว่า การแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ยังคงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) พร้อมชี้ว่า WHO ควรพัฒนาและเผยแพร่จุดยืนด้านนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเงื่อนไขดังกล่าวโดยเร็ว โดยควรประสานงานด้านการกำหนดมาตรฐานสำหรับเอกสารดิจิทัลที่ระบุสถานะการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งแม้แต่ WHO ยังเป็นห่วงเรื่องการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยคณะกรรมการย้ำเตือนให้ข้อมูลด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพแก่ WHO โดยเร็ว เพื่อเดินเรื่องอนุมัติการใช้ในกรณีฉุกเฉิน เนื่องจากการขาดแคลนข้อมูลดังกล่าว จะเป็นอุปสรรคต่อการสร้างความมั่นใจว่า ทั่วโลกจะสามารถจัดหาวัคซีนได้อย่างทันเวลาและเป็นธรรม