posttoday

ราษฎรประณามตำรวจจี้ปล่อยตัว2การ์ดปลดแอก

16 มกราคม 2564

ราษฎร ประณามตำรวจใช้ความรุนแรง จี้ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุม ลั่นถ้าคืนนี้ไม่ได้รับการปล่อยตัวจะเคลื่อนมวลชนรวมตัวปักหลัก

กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ออกแถลงการณ์ของราษฎร ประนามการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีกลุ่มการ์ดปลดแอก จัดกิจกรรมเขียนป้ายความนยาว 112เมตร ที่อนุสาวรีชัยสมรภูมิ เมื่อเวลา 12.00น.ที่ผ่านมา และถูกจับกุมไปที่ตชด.ภาค1 ขณะที่กลุ่มนักเรียนเลว นัดทำกิจกรรม บริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ เมื่อเวลา 15.00น.ซึ่งก่อนเริ่มกิจกรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าปิดล้อมและคุมตัวนักเรียนจำนวน 5คนไปที่กองบังคับการตำรวจนครบาล1 ก่อนที่จะถูกปล่อยตัวออกมาทำกิจกรรมตามปกติ และขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวประชาชนที่ถูกจับกุมไปโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข เพราะทุกคนมีสิทธิแสดงออกทางการเมือง

ราษฎรประณามตำรวจจี้ปล่อยตัว2การ์ดปลดแอก

ก่อนหน้านี้ กลุ่มแกนนำปลดแอก จัดกิจกรรมที่อนุสาวรียชัยสมรภูมิ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าควบคุมตัวแกนนำเนื่องจากฝ่าฝืนคำสั่งพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯห้ามการมั่วสุมเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมทยอยเดินทางไปรวมตัวกันที่ใกล้สามแยกมิตรทาวน์ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัว 2 ผู้ร่วมกิจกรรมเขียนป้ายผ้ายาว 112 เมตร โดยมีนายกิตติ์พิวัฒน์ สีบุญเรือง หรือ บก.เอ็ม ปลดแอก เป็นแกนนำกลุ่มผู้จัดการชุมนุมระบุว่า จะไม่มีการทำกิจกรรมใด ๆ แต่เป็นการรวมกลุ่มกันเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่อนุญาตให้รวมกลุ่มกันได้จนถึงเวลา 16.30 น. โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.น.6 และ สน.ปทุมวัน ประมาณ 50 นาย คอยติดตามดูสถานการณ์ ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ราษฎรประณามตำรวจจี้ปล่อยตัว2การ์ดปลดแอก

นายกิตติ์พิวัฒน์ กล่าวว่า ได้มีการเจรจากับตำรวจ ให้ยุติการรวมกลุ่มแล้วแยกย้ายกันกลับ อาจมีแนวโน้มทำให้ผู้ถูกจับทั้ง 2 คน ได้รับการพิจารณาปล่อยตัวจาก ตชด.ภาค 1 จึงขอให้ทุกคนกลับไปดูสถานการณ์ หากไม่มีความคืบหน้าก็ค่อยออกมารวมกันใหม่

ด้าน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทวีตข้อความรายงานสถานการณ์ผ่านทวิตเตอร์เป็นระยะว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ประชาชนและเจ้าหน้าที่ยืนประจันหน้ากันทั้งสองฝ่าย หลังการนัดรวมตัวกันแสดงความไม่พอใจการจับกุมการชุมนุมของกลุ่มการ์ดปลดแอก ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

ราษฎรประณามตำรวจจี้ปล่อยตัว2การ์ดปลดแอก

เวลา 16.30 น. ผู้ชุมนุมเคลื่อนตัวไปที่แยกสามย่าน หลังเมื่อเวลา 16.15 น. ตำรวจให้อยู่ที่ ซ.จุฬาฯ 42 ได้เพียง 15 นาที โดยมีตำรวจเดินแถวติดตามผู้ชุมนุมไปด้วย ซึ่งผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวการ์ดปลดแอก 2 คน ที่ขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ บก.ตชด.ภาค 1

ราษฎรประณามตำรวจจี้ปล่อยตัว2การ์ดปลดแอก

ล่าสุดเวลา 17.00 น.หนึ่งในทีมการ์ดปลดแอก แจ้งว่า มีแนวโน้มที่ดีว่าผู้ที่โดนจับกุมไป 2 คน อาจได้รับการประกันตัว แต่มีเงื่อนไข คือ เราจะต้องถอยออกจากจุดนี้ และแยกย้ายกันกลับ และขอให้รอฟังความคืบหน้าต่อไป แต่หากไม่ได้รับการประกันตัว คืนนี้จะรวมตัวอีกครั้งแน่นอน ขณะที่พบว่ามวลชนบางส่วนยังปักหลักอยู่ในพื้นที่ แม้จะมีการขอให้แยกย้ายแล้ว ซึ่งส่วนเจ้าหน้าที่ก็ตรึงกำลังโดยรอบ.

ราษฎรประณามตำรวจจี้ปล่อยตัว2การ์ดปลดแอก

ราษฎรประณามตำรวจจี้ปล่อยตัว2การ์ดปลดแอก