posttoday

"เดฟ ชยพล"งงถูกออกหมายจับ ตำรวจกลับกันเป็นพยาน

15 มกราคม 2564

"เดฟ ชยพล"พร้อมทนาย รับทราบข้อกล่าวหา คดีม.112 เพนกวิน-รุ้งเดินทางมาให้กำลังใจ

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.64 นายชยพล ดโนทัย หรือ เดฟ นักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ ปี 2 คณะรัฐศาสตร์ หนึ่งในสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา ที่สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยมี เพนกวิน รุ้ง แพะอีก 2 ตัว รวมถึงกลุ่มคณะราษฎร และ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม พร้อมนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นายชยพล กล่าวว่า ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ไปพ่นสีบนพระบรมฉายาลักษณ์วันนี้ก็มามอบตัวและมายืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้กระทำ และวันที่เกิดหตุอยู่ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ต้องเอาตัวเองมาเสี่ยงกับการระบาดโควิด ตำรวจได้ออกหมายจับที่ยังไม่รู้ว่าเป็นผู้กระทำผิดจริงหรือป่าว ตำรวจ สภ.คลองหลวง ใช้อำนาจอะไร ใช้ดุลพินิจอะไร มายัดข้อหา เมื่อวานผมอยู่ที่ สนามบินนานาชาติหาดใหญ่ มีตำรวจนอกเครื่องแบบจะมาจับสุดท้ายเป็นพยาน

ด้านพ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ มิตรปราสาท ผกก.สภ.คลองหลวง กล่าวว่า ในเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตอนนี้ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา หรือ ตั้งข้อกล่าวหา นายชยพล ดโนทัย และยังไม่ได้มีหมายจับหรือหมายเรียก ซึ่งถ้าน้องเดินทางมาในวันนี้ ทางตำรวจก็จะทำการสอบสวนเพื่อเป็นพยาน ส่วนคดียังไม่สามราถพูดได้ว่าเป็นเรื่องอะไร เพราะจริงๆแล้วเราไม่ได้มีหมายเรียกตัวน้องมา

นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า การที่ตำรวจออกหมายจับไปแล้วและไม่ได้เพิกถอนหมายจับก็ไม่รู้ว่าวันไหนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะจับตัว นายชยพล ดโนทัย หรือ เดฟ ซึ่งวันนี้ตนเองมีหลักฐานชัดเจนว่าในวันเกิดเหตุ นายชยพล ดโนทัย หรือ เดฟ ได้อยู่ที่ต่างจังหวัดไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุไม่ได้เกี่ยวข้อง ถ้าเกิดพนักงานสอบสวนยืนยันว่า จะไม่ตั้งข้อกล่าวหาสิ่งที่เป็นไปได้คือไปร้องขอให้ศาลเพิกถอนหมายจับเพื่อคืนความเป็นธรรมให้ทุกฝ่าย และทุกอย่างจะจบได้

จากนั้น นายชยพล ดโนทัย หรือ เดฟ และ ทนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ได้เดินทางลงมาหลังจากขึ้นไปพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยการขึ้นไปพบนั้น ตนได้ให้ข้อมูลกับทางตำรวจว่า ตนเองอยู่ที่หาดใหญ่ ไม่ได้อยู่ที่นี่ในวันที่เกิดเหตุ และตนเอกก็ได้มาแสดงตัวกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ก็ขอให้พนักงานสอบแสดงหมายจับ แต่ก็ไม่ทราบว่ามีไหม จึงอยากเรียกร้องกับ ผู้กำกับการ สภ.คลองหลวง ว่า ถ้ามีหมายก็ขอให้ไปถอนหมายจับเสีย เพราะวันนี้ผมมาแสดง และมาปรากฎตัวต่อท่านแล้ว ทำไมไม่แสดงหมายจับกับผม จริงๆหมายจับมันมีหรือป่าว ทำนองนี้ครับผม ซึ่งในวันนี้ที่มาก็เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ