posttoday

"วิษณุ"เชื่อ คกก.สอบบ่อน-แรงงาน สร้างความเชื่อมั่นได้ระดับหนึ่ง

15 มกราคม 2564

"รองนายกฯวิษณุ" เชื่อ คณะกรรมการตรวจสอบบ่อน-แรงงาน สร้างความเชื่อมั่นได้ระดับหนึ่ง ชี้รายงานลับถึงมือ 'บิ๊กตู่' โดยตรงไม่ผ่านใคร

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 64นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคาดหวังของประชาชนกับคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดกรณีสถานที่เล่นการพนัน เป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้นเมื่อคืนวานนี้(14 ม.ค.) ว่า คณะกรรมการที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งขึ้นมาดังกล่าว เคยทำงานด้านนี้มาก่อนและเคยเป็นประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)มาก่อน ซึ่งความคาดหมายคือการให้ลงไปกำกับดูแล และเร่งรัดการดำเนินการไม่ใช่ลงไปดำเนินคดีเอง ซึ่งจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการชุดต่างๆ ขึ้นมาด้วย

เมื่อถามว่าผลการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้จะมีการเปิดเผยสู่ภายนอกหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า รายงานนี้จะส่งตรงถึงนายกรัฐมนตรี ไม่ผ่านใคร ซึ่งเป็นรายงานลับและไม่ผ่านตนเช่นกัน ขณะเดียวกันก็สามารถรายงานผลได้ตลอดระยะเวลาของการทำงาน แต่ที่กำหนดกรอบระยะเวลาไว้ที่ 30 วันนั้น เพราะควรมีความคืบหน้าอย่างน้อยในช่วง 30 วัน ส่วนจะเปิดเผยรายงานข้อมูลต่อสาธารณะหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการชุดนี้จะเป็นผู้พิจารณา

เมื่อถามว่าจะมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินด้วยใช่หรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่าก็มีการตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) ขึ้นมาแล้ว ซึ่งกรรมการจะนำไปใช้แบบใดก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเขา

นายวิษณุ กล่าวต่อว่าคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะใช้สถานที่ใดเป็นที่ทำงานนั้นต้องรอให้ได้สมาชิกของคณะกรรมการครบถ้วนก่อน หลังจากนั้นก็จะมีการเรียกประชุมร่วมกันอีกครั้ง โดยไม่มีการกำหนดกรอบระยะเวลาการดำเนินงาน หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังอยู่ก็ยังต้องปฏิบัติงานต่อ หากสถานการณ์ดีขึ้นก็ให้หน่วยงานปกติปฎิบัติหน้าที่ต่อไป ส่วนคณะกรรมการของแต่ละหน่วยงานที่ตั้งขึ้นมา โดยจะเป็นใครก็ได้ แต่หน่วยงานจะเป็นผู้เสนอในฐานะเป็นตัวแทนของหน่วยงานนั้นๆ ซึ่งหน่วยงานนั้นๆจะต้องรับผิดชอบเอง

เมื่อถามว่า คณะกรรมการฯ ชุดนี้จะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ความมั่นใจของประชาชนในการแก้ไขปัญหา ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานอยู่ตามปกติ แต่คณะกรรมการชุดนี้ ตั้งมาเพื่อช่วยกำกับตรวจสอบ พร้อมเสนอแนวทางการลงโทษ ที่นอกเหนือจากการโยกย้ายตำแหน่ง ซึ่งเริ่มต้นต้องหาผู้กระทำผิดให้เจอเสียก่อนทั้งนี้คนผิดไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าหน้าที่เสมอไป ยกตัวอย่างเช่น เรื่องแรงงานต่างด้าว ซึ่งแรงงานเองก็มีความผิด นายหน้าผู้ออกทุนก็ผิด รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ที่อำนวยความสะดวกก็มีความผิด

"ผมเชื่อมั่นว่าคณะกรรมการชุดนี้จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้ในระดับหนึ่ง แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับจิตสำนึก และความตื่นตระหนกของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย อย่ามาคาดคั้นอะไรในส่วนนี้เลย และหากประชาชนทราบเบาะแสก็แจ้งมา และมองว่าคนในพื้นที่รู้ดีที่สุด จึงอยากให้คนในพื้นที่มีส่วนร่วมตรงนี้ด้วย" รองนายกฯ กล่าว