posttoday

นายกฯหมดทางแก้ยาเสพติด-บ่อนการพนัน เท่ากับไร้ความสามารถ การุณแนะรีบลาออก

15 มกราคม 2564

"การุณ โหสกุล" ชี้หากนายกฯไม่มีความสามารถจะแก้ปัญหายาเสพติดและบ่อนการพนันได้เท่ากับโยนผ้าบนเวทีมวยควรรีบลาออก เยียวยาโควิดต้องถึงทุกกลุ่ม

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมายอมรับว่า ต่อให้ 100 นายกรัฐมนตรีก็ไม่สามารถแก้ปัญหายาเสพติดและบ่อนการพนันได้ ตนเองเห็นว่าเป็นการคำตอบต่อสังคมที่ไม่แสดงความรับผิดชอบและเลวร้ายที่สุดตั้งแต่ตนเองเข้ามาเป็นนักการเมือง เพราะคนเป็นนายกรัฐมนตรีออกมายอมรับว่ารัฐบาลไม่มีความสามารถในการแก้ปัญหา เหมือนพี่เลี้ยงโยนผ้าบนเวทีมวย ทั้งๆที่รัฐบาลมีทั้งเครื่องมือ กำลังพล และงบประมาณ ดังนั้นการออกมายอมรับเช่นนี้จึงเป็นการแสดงให้เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ไร้ความสามารถในการบริหารประเทศ จึงควรรีบลาออกโดยเร็วที่สุด เพื่อให้คนที่มีความสามารถเข้ามาทำงานแทน ก่อนที่ประเทศไทยจะเสียหายไปมากกว่านี้

นอกจากนี้ การจ่ายเงินเยียวยาให้ประชาชนจำนวน 3,500 บาทต่อคน เป็นเวลา 2 เดือน เป็นการจ่ายเงินที่ไม่ได้มาจากหลักคิดที่จะแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างแท้จริง แต่เป็นการจ่ายเยียวยาเพราะลดแรงกัดดันที่มาจากภาคสังคมมากกว่า ตนเองถือว่าเป็นการชดเชยแบบขอไปที เพราะไม่มีความจริงใจในการช่วยเหลือแม้แต่น้อย อยากให้รัฐบาลมีความชัดเจนในการดูแลประชาชนมากกว่านี้ การเยียวยาต้องเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม และไม่ควรที่จะมาจากการลงทะเบียนเท่านั้น เพราะมีประชาชนอีกเป็นจำนวนมากที่เข้าไม่ถึงระบบการลงทะเบียนของรัฐ ดังนั้นรัฐต้องปรับแนวทางการช่วยเหลือผู้เดือดร้อนให้ครบทุกคน ไม่ใช่เช้าชามเย็นชามกันอยู่แบบนี้

“พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยเดือดร้อนเพราะกินข้าวหลวง อยู่บ้านหลวงมาตลอด จึงไม่เข้าใจปัญหาของชาวบ้านว่าวันนี้เขาทุกข์ยากกันแค่ไหน ผมอยากพาท่านลงพื้นที่ดอนเมืองเพื่อไปสัมผัสชีวิตของผู้เดือดร้อนตัวจริง วันนี้ท่านมัวแต่ฟังรายงานที่สวยหรูจากลิ่วล้อว่าเศรษฐกิจดี คนอยู่ดีกินดี ผมบอกเลยว่าดีเฉพาะเจ้าสัว แต่คนตัวเล็กๆจะอดตายกันหมดแล้ว ลองมาลงพื้นที่กับผมสักครั้ง เดินไปกันแค่ 2 คน ลิ่วล้อ ขบวนแห่ไม่เกี่ยว ผมจะพาไปดูว่าคนที่อดมื้อกินมื้อเขามีชีวิตอยู่กันยังไง บางทีโอกาสแบบนี้จะได้เปิดโลกทัศน์ของท่านนายกฯให้กว้างขวางขึ้นด้วย” นายการุณ กล่าว