posttoday

ศาลธัญบุรีให้ประกันตัว "นิว" คดี ม.112

14 มกราคม 2564

ศาลธัญบุรี อนุญาตฝากขัง " นิว นศ.ผู้ต้องหาคดี มาตรา 112" ให้ประกันหลังอาจารย์ช่วยยื่นหลักทรัพย์ประกัน ขณะที่ศาลห้ามทำผิดซ้ำอีก

ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี วันที่ 14 ม.ค.64 เวลา 09.00 น. พนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง ได้ควบคุมตัว นายสิริชัย หรือนิว นาถึง นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มายื่นคำร้องขอฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 - 25 ม.ค.นี้ ระหว่างรอทำการสอบสวนพยาน

โดยการฝากขัง ฝั่งทนายความของผู้ต้องหาก็ได้ยื่นคำคัดค้านด้วย และขอให้ศาลไต่สวนพนักงานสอบสวน

ศาลธัญบุรีให้ประกันตัว "นิว" คดี ม.112

ซึ่งศาลได้พิจารณาคำร้องขอฝากขัง โดยมีบุคคลที่ผู้ต้องหาไว้วางใจเข้าร่วมฟังการพิจารณาในห้องพิจารณาคดีที่ 11 โดยก่อนการไต่สวนศาลได้อ่านและอธิบายคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวนและแจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ผู้ต้องหาทราบ

ต่อมาศาลได้อ่านคำสั่งให้พนักงานสอบสวน และผู้ต้องหา กับทนายความผู้ต้องหาฟังว่า พิเคราะห์คำร้องฝากขังและคำคัดค้านการขอฝากขังผู้ต้องหาแล้ว ผู้ต้องหาได้คัดค้านการฝากขังเกี่ยวกับเหตุผลความจำเป็นในการขอหมายขังผู้ต้องหาภายหลังพนักงานสอบสวนควบคุมตัวผู้ต้องหามาจะครบ 48 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ตามคำคัดค้านดังกล่าวไม่ปรากฏข้อความใดที่เป็นการโต้แย้งคัดค้านการจับกุมตัวผู้ต้องหาว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายอย่างไร และการควบคุมตัวผู้ต้องหาขัดต่อกฎหมายอย่างไร

ศาลธัญบุรีให้ประกันตัว "นิว" คดี ม.112

ขณะที่พนักงานสอบสวน ให้การเกี่ยวกับเหตุผลความจำเป็นในการฝากขังผู้ต้องหาคดีนี้ต่อศาลว่าจำเป็นต้องสอบสวนพยานอีก 8 ปาก และรอผลการตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหา กับรอผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องฝากขังผู้ต้องหาไว้ต่อศาล ซึ่งพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องของฝากขังตามหน้าที่ตามกฎหมายเป็นการดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิ.อ.) มาตรา 87 จึงเห็นควรให้งดไต่สวนและมีคำสั่งยกคำคัดค้านของผู้ต้องหา โดยศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้ตามขอ

ศาลธัญบุรีให้ประกันตัว "นิว" คดี ม.112

อย่างไรก็ดี ศาลได้แจ้งสิทธิการขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวให้ผู้ต้องหาทราบว่าผู้ต้องหาสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวได้ทันที หรือสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

ต่อมาเวลา 11.00 น. ผู้ต้องหาก็ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว โดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่าผู้ต้องหาเป็นนักศึกษาในระดับอุดมศึกษาโดยมีอาจารย์ในสถาบันที่ผู้ต้องหาศึกษาอยู่เป็นผู้ประกัน หากปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนน่าเชื่อว่าผู้ต้องหาจะไม่หลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวน แต่ห้ามผู้ต้องหากระทำการใดในทำนองเดียวกันซ้ำอีกด้วย