posttoday

กอ.รมน.แจงติดไฟฟ้าโซล่าเซลล์45ล้าน ใน "อมก๋อย" ใช้งาน 5 พื้นที่

12 มกราคม 2564

กอ.รมน.ชี้แจงโครงการติดตั้งไฟฟ้าโซล่าเซลล์ 45 ล้านบาทในพื้นที่ อ.อมก๋อย เป็นการดำเนินการใน 5 พื้นที่ของอำเภอ

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 64 พลตรีธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. กล่าวถึงกรณีมีเอกสารโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ของ กอ.รมน.ภาค 3 ที่มีการแชร์ในสังคมออนไลน์ ว่า จากการประสานงานกับ เลขาธิการ กอ.รมน.ภาค 3 ได้รับแจ้งว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารฉบับจริง โดยเป็นเอกสารที่ใช้ในการเผยแพร่ราคากลางของโครงการฯ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน พรบ.การจัดซื้อจัดจ้าง โดยใช้ งบประมาณของโครงการจำนวน 45 ล้าน ได้ผ่านการรับรองราคาจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ โครงการนี้ เป็นการดำเนินการจำนวน 5 พื้นที่ ของ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ โดยมีการติดตั้งแผงและเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ พร้อมระบบกักเก็บพลังงาน (แบตเตอรี่) และได้ดำเนินการจัดทำโครงข่ายไฟฟ้าชุมชน,การลากสายไฟฟ้า และติดตั้งเสาไฟฟ้าที่ บ้านพะอัน ตำบลสบโยง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ใช้แผงเซลล์แสงอาทิตย์ 30 kW แบตเตอรี่ สิเทียม 153.60 kWh โครงข่ายไฟฟ้าชุมชน 664 และ เสาไฟโซลาร์เซลส์ 25บ้านจกปก ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่,

บ้านห้วยไก่ป่า ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่, บ้านมูเซอหลังเมือง ตำบลม่อนจอง อำเภอ อมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ,ศูนย์อำนวยการแก้ไข ปัญหาความมั่นคงพื้นที่ อำเภอ อมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ รวม5 พื้นที่

มีการติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์ จำนวน 210 กิโลวัตต์ และเสาไฟฟ้าโซล่าร์เซลล์ จำนวน 120 ต้น พร้อมระบบกักเก็บพลังงาน (แบตเตอรี่ลิเทียม) จำนวน 998.40 กิโลวัตต์ และได้ดำเนินการจัดทำโครงข่ายไฟฟ้าชุมชน,โดยมีการลากสายไฟฟ้าเข้าไปในพื้นที่หมู่บ้าน จำนวน 5,409 เมตร

อย่างไรก็ตามโครงการส่งเสริมการใช้พลังานทดแทนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ไม่ได้ไปติดตั้ง ที่ บ้านแม่เกิบ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ แต่อย่างใด