posttoday

"เพื่อไทย"จี้เร่งคลอดมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด-19

11 มกราคม 2564

พรรคเพื่อไทยอัดรัฐทิ้งภาระประชาชนให้รับผิดชอบตัวเองจี้รัฐเร่งคลอดมาตรการช่วยประชาชนอย่าดึงเวลา

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.นพ.ชลน่าน  ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อดีตรมช.สาธารณะสุข เปิดเผยว่า กรณีที่รัฐบาลออกประกาศมาตรการเข้มข้นขั้นสูงสุดในการควบคุมพื้นที่ที่มีการระบาดหนักของไวรัส โควิด-19 ซึ่งประชาชนในพื้นที่จะต้องมีใบอนุญาตหากจะเดินทางออกนอกพื้นที่ มาตรการที่รัฐบาลประกาศออกมาเป็นการหลีกเลี่ยงที่จะใช้คำว่าล็อกดาวน์ เพราะหากรัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ จะมีผลผูกพันธ์ทางข้อกฎหมายที่รัฐบาลจะต้องรับผิดชอบในการเยียวยา การฟื้นฟูในพื้นที่ เพราะเป็นข้อกำหนดจากรัฐ  ส่งผลให้การดำเนินชีวิตของพี่น้องประชาชนผิดไปจากปกติ ดังนั้นรัฐบาลจึงเลี่ยงที่จะใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อหลีกหนีความรับผิดชอบที่ต้องดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

นพ.ชลน่าน  กล่าวว่า  กรณีที่รัฐบาลออกมายืนยันว่า รัฐบาลยังมีงบประมาณเพียงพอในการช่วยเหลือประชาชน แต่ที่น่าสนใจคือการเยียวยาโควิดรอบแรกรัฐยังล้มเหลวในการช่วยเหลือประชาชน ดังนั้นหากมีเงินเหลือจริงทำไมไม่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่

“เป็นที่น่าสงสัยว่า กรณีที่รัฐบาลประวิงเวลาไม่ยอมที่จะเปิดเผยว่ามีมาตรการในการเยียวยาอย่างไร พรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะเป็นกระบอกเสียงแทนประชาชน ในการทวงถามรัฐบาลถึงมาตรการในการดูแลพี่น้องประชาชนที่ชัดเจน รัฐบาลต้องรับผิดชอบ ประชาชนมากกว่านี้ ไม่ควรทิ้งภาระทั้งหมดให้ประชาชนรับผิดชอบตัวเอง อย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน “นพ.ชลน่าน  กล่าว