posttoday

"เสรีรวมไทย"ซัดหนัก"บิ๊กตู่"ล้มเหลวในเชิงบริหารแก้ปัญหาโควิด-19

10 มกราคม 2564

ส.ส.พรรคเสรีรวมไทยแนะพล.อ.ประยุทธ์ควรลาออกจาก ผอ.ศบค.แล้วให้"อนุทิน"มาเป็นแทน เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งกันเองออกคำสั่งขัดกันไปมา

น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยว่า จากภาวะความตื่นตระหนกและความโกลาหลอันเนื่องมาจากมาตรการคุมโควิด-19 ของรัฐบาล เกิดจากปัญหาการบริหารจัดการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ไปกันคนละทิศละทาง มีการเปลี่ยนคำสั่งกลับไปกลับมาหลายครั้งในวันเดียว จนสร้างสับสนให้กับประชาชนที่ไม่รู้จะเชื่อข้อมูลของฝ่ายใด ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลโดยตรงต่อความเชื่อมั่นในตัวผู้นำรัฐบาลว่าคงไม่สามารถบริหารจัดการปัญหาการแพร่ระบาดได้ จึงอยากแนะนำให้เปลี่ยนตัวผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขแทน เพราะนายอนุทินที่มีหน้าที่โดยตรงทั้งการป้องกันดูแลรักษา ควบคุมการแพร่ระบาดหรือจัดหาวัคซีนเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระจาก พล.อ.ประยุทธ์ ที่รวบอำนาจทุกด้านไว้กับตัวเอง แต่กลับไม่สามารถจัดการได้เพราะถนัดแต่การใช้อำนาจควบคุมคน แต่ขาดวิสัยทัศน์ในด้านการบริหารจัดการ โดยเฉพาะในสถานการณ์วิกฤตเช่นนี้

น.ส.นภาพร กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราไม่เคยเห็นภาพการเรียกประชุมเตรียมการซักซ้อมทำความเข้าใจ ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนที่รัฐบาลจะมีมาตรการใดใดออกมา เช่น กรณีห้ามคนเดินทางข้ามจังหวัด ที่ปล่อยให้ประชาชนเดือดร้อนเสียเวลาไปยืนเข้าแถวรอที่อำเภอ ทั้งที่สามารถให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อบต.หรือหัวหน้างานออกหนังสือรับรองได้ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะ ผอ.ศบค.ซึ่งมีอำนาจสูงสุดกลับไม่เข้าใจเรื่องเหล่านี้ รอจนปัญหาเกิดขึ้นก่อนทุกครั้งแล้วค่อยตามไปแก้ คนที่รับกรรมที่ไม่ได้ก่อคือประชาชน

“พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะประธาน ก.ตร.คุมตำรวจทั้งประเทศ แต่กลับปล่อยให้มีบ่อนการพนันเป็นแหล่งแพร่เชื้อ ในฐานะ รมว.กลาโหมดูแลทหารทั้งกองทัพ แต่ก็ปล่อยให้ต่างด้าวลักลอบข้ามแดนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเพจดังก็ยังออกมาแฉว่ายังมีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น หรือในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ก็ยังไม่มีแผนเยียวยาปล่อยให้ชาวบ้านเดือดร้อนไปก่อนแล้วค่อยมาคิดช่วยเหลือในภายหลัง จะเห็นได้ว่าการรวบอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์มีปัญหาแทบทุกด้าน จึงควรแบ่งเบาภาระไปให้รองนายกคนอื่นดูบ้าง เผื่อว่าอะไรๆจะดีขึ้น แต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ยังต้องการรวบอำนาจไว้ที่ตัวเองก็ควรออกมาแสดงความรับผิดชอบอะไรบ้าง ไม่ใช่ชี้หน้าโทษแต่คนอื่นอย่างเดียว” น.ส.นภาพรกล่าว