posttoday

เพื่อไทยลงโทษเด็ดขาด! ส.ส.โน้มน้าวเพื่อนร่วมพรรค ถอนชื่อวินิจฉัยคุณสมบัติ"สิระ"

08 มกราคม 2564

เพื่อไทยแถลงการณ์สอบสวนส.ส.โน้มน้าว 12เพื่อนร่วมพรรค ถอนชื่อขอวินิจฉัยคุณสมบัติ สิระ เจนจาคะ ลั่นลงโทษขั้นเด็ดขาด

แถลงการณ์พรรคเพื่อไทย

กรณี ส.ส. ในพรรคเพื่อไทยบางท่านได้ถอนรายชื่อจากการขอวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็น ส.ส. ของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ตามกรณีที่เป็นข่าวนั้น จากกระบวนการสอบสวน พรรคเพื่อไทยพบว่าการร่วมเข้าชื่อครั้งนี้มาจากคำเชิญของสมาชิกพรรคร่วมฝ่ายค้าน คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้ ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นรายบุคคล จำนวนรวม 62 ท่าน โดยเป็น ส.ส. ของพรรคเพื่อไทย 24 ท่านร่วมลงชื่อ ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาสมาชิกภาพของ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ

การตรวจสอบข้อเท็จจริงของพรรค พบว่ามีข้อมูลและเหตุผลอันควรเชื่อได้ว่า ส.ส. ของพรรคที่มิได้ร่วมลงชื่อ 1 คนกระทำการโน้มน้าว ส.ส. ในพรรค เป็นรายบุคคลให้ถอนรายชื่อจากคำขอฯ การกระทำการดังกล่าวของ ส.ส. ผู้นี้ย่อมเป็นการกระทำที่เล็งผลได้ว่าจะทำให้รายชื่อไม่ครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเมื่อผลการสอบสวนเป็นที่ยุติอย่างเป็นทางการพรรค จะพิจารณาลงโทษ ส.ส. ผู้นี้อย่างเด็ดขาด

ส่วนกรณี ส.ส. จำนวน 12 ท่านที่ถอนรายชื่อออกนั้น พรรคพบว่า ส.ส. หลายท่านเข้าใจว่าการร่วมลงชื่อเป็นการให้ความร่วมมือเป็นรายบุคคล และเป็นไปด้วยความสมัครใจโดยมีจำนวนรายชื่อมากกว่าจำนวนขั้นต่ำเป็นจำนวนพอสมควร โดยไม่ทราบว่าการถอนรายชื่อของตนจะมีผลให้มีจำนวนไม่ครบตามกฎหมาย และในทันทีที่ทราบว่ามีความเสี่ยงที่จะมีรายชื่อไม่ครบก็ได้พยายามขอแก้ไขยกเลิกการถอนรายชื่อแต่ไม่เป็นผล ดังนั้น ส.ส. ที่ถอนรายชื่อหากมีความบริสุทธิ์ใจย่อมจะได้รับความเป็นธรรม แต่หากพบว่าเป็นไปโดยประสงค์ผลให้จำนวนรายชื่อไม่เพียงพอ ย่อมเป็นความผิดที่พรรคจะพิจารณาโทษต่อไป และทางพรรคจะดำเนินการสอบสวนให้เป็นที่ยุติโดยเร็วที่สุด

พรรคจะดำเนินการให้เป็นมติให้ ส.ส. ของพรรคเข้าร่วมยื่นรายชื่อเพื่อยื่นถอนถอนอีกครั้งโดยเร็วที่สุด หาก ส.ส. ของพรรค ไม่ดำเนินการตามมติพรรคก็ย่อมมีมาตรการลงโทษอย่างแน่นอน

เพื่อไทยลงโทษเด็ดขาด! ส.ส.โน้มน้าวเพื่อนร่วมพรรค ถอนชื่อวินิจฉัยคุณสมบัติ"สิระ"