posttoday

"อนุทิน" ยกย่อง "หมออนามัย" ลั่นพร้อมเร่งจ่ายค่าตอบแทนนักสู้โควิด-19

08 มกราคม 2564

รมว.สธ. ยกย่อง "หมออนามัย" พร้อมเร่งจ่ายค่าตอบแทนบุคลากรสาธารณสุขบำรุงขวัญนักสู้โควิด-19

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊ก "อนุทิน ชาญวีรกูล" ระบุว่า

หมออนามัย

หมออนามัย หรือ นักรบเสื้อฟ้า เป็นกำลังรบที่สำคัญในทุกๆสมรภูมิ ที่โควิด-19 เข้าไปถึง และกำลังระบาด

สมุทรสาคร คือ สมรภูมิใหญ่ที่สุด ที่เราต้องเอาชนะให้ได้ มีการระดมกำลังนักรบเสื้อฟ้า จากหลายจังหวัด มาช่วยกันคัดกรอง ค้นหา ตรวจเชิงรุก ควบคุม และ ดูแลรักษา ผู้ป่วย อยู่ที่สมุทรสาคร เพื่อเอาชนะศึกใหญ่ให้ได้ในเร็ววัน เพื่อไม่ให้ลุกลามไปในพื้นที่อื่นๆ ได้อีก

หมออนามัย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ มีจิตสำนึกในวิชาชีพ และมีสปิริตการทำงานสูง เป้าหมายคือ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน เป็นสำคัญ แม้จะต้องลำบาก ก็อดทน ทุ่มเท และเสียสละ เสี่ยงภัย เสี่ยงชีวิต เข้าไปทำงานทุกๆ พื้นที่ ที่ได้รับมอบหมาย ไม่ปริปากบ่น

ค่าตอบแทนการทำงานของหมออนามัย เป็นภารกิจที่กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญ เช่นเดียวกับทุกกลุ่มงาน ที่ผ่านมา อาจจะมีปัญหาอุปสรรค จากระบวนการที่ล่าช้าทั้งในกระทรวง และ นอกกระทรวง ทำให้ไม่เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ ผมและผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ต้องขออภัย

เมื่อรู้ว่าปัญหาอยู่ตรงไหน ติดขัดอย่างไร วันอังคารที่ผ่านมา ผมได้กราบเรียนนายกรัฐมนตรี ให้ทราบถึงความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเรื่องค่าตอบแทนต่างๆ ให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกกลุ่ม รวมทั้งหมออนามัย ให้เรียบร้อย ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้สำนักงบประมาณ เสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติเรียบร้อยแล้ว

จากนี้ไปเป็นขั้นตอนการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อส่งมอบให้แก่ทุกท่าน ซึ่งผมได้กำชับท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร่งด่วน

กองทัพ นอกจากต้องรบด้วยหัวใจแล้วยังต้องเดินด้วยท้อง จึงจะชนะศึกสงคราม นำความปลอดภัยมาให้ประชาชนได้ ผู้นำ ต้องดูแล บำรุงขวัญ สร้างกำลังใจให้นักรบในกองทัพ คือบุคลากรทางการแพทย์ ให้มีความมั่นใจ เป็นลำดับแรก ก่อนเข้าสู่สมรภูมิ

งานก็ต้องทำ เงินก็ต้องทวง อนาคตก็ต้องถาม แบบนี้ ไม่เอาแล้วงานท่านทำไป เรื่องเงิน เรื่องงบ เรื่องค่าตอบแทนทุกประเภท รวมถึงอนาคตของท่าน เป็นภารกิจของผมและผู้บริหาร จะจัดการให้เอง #รวมพลังหยุดโควิด