posttoday

เพื่อไทย ยัน จะร่วมฝ่ายค้านเสนอคำร้องตีความสถานะ"สิระ" ใหม่

08 มกราคม 2564

เลขาพรรคเพื่อไทย แจง ปมสส.ถอนชื่อคำร้องตีความสถานะ "สิระ" ทำรอดคดีศาลรธน. ยันจะร่วมฝ่ายค้านเสนอคำร้องใหม่

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.64 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า จากกรณีที่วันที่ 7 มกราคม 2564 ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยยกคำร้อง กรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรยื่นคำร้องผ่านประธานสภาผู้แทนราษฏรให้วินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของนายสิระ เจนจาคะสิ้นสุดลงหรือไม่ โดยให้เหตุผลว่า ญัตติดังกล่าวมีสมาชิกร่วมลงชื่อไม่ถึงหนึ่งในสิบของสมาชิกที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฏร

พรรคเพื่อไทยได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วได้ความว่า คำร้องดังกล่าวเป็นของพรรคเสรีรวมไทย และได้ขอความร่วมมือให้พรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมลงชื่อเพื่อให้ได้ลายมือชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบ ตามจำนวนที่รัฐธรรมนูญกำหนด พรรคจึงได้ขอให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคตรวจสอบคำร้อง

ระหว่างนั้นได้มีการนำเวียนเพื่อขอลายมือชื่อจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในระหว่างการประชุมสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของพรรคเพื่อไทยได้ร่วมลงชื่อจนมีรายชื่อครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญโดยยังไม่มีมติพรรคหรือหนังสือสั่งการใดๆจากผู้บริหารของพรรค

ต่อมาทราบว่ามีการให้สัมภาษณ์ในทำนองจะดำเนินคดีกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรที่ร่วมลงชื่อ ด้วยความสับสนดังกล่าวจึงมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจำนวนหนึ่งได้ขอถอนชื่อจากคำร้องดังกล่าว จนเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องดังที่ทราบ

พรรคเพื่อไทยเห็นว่าคำร้องของพรรคเสรีรวมไทยที่ให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของนายสิระ เจนจาคะ นั้นมีข้อเท็จจริงและมีประเด็นสาระ ควรที่ศาลรัฐธรรมนูญจะได้วินิจฉัย

เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาในเรื่องการประสานและทำความเข้าใจร่วมกันในการเสนอเรื่องต่างๆ

พรรคเพื่อไทยจึงขอยืนยันและแสดงเจตจำนงว่า จะร่วมกับพรรคเสรีรวมไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่น ในการร่วมลงชื่อเพื่อเสนอคำร้องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญใหม่ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญโดยเร็วต่อไป

จากกรณีที่วันนี้ (7 มกราคม 2564) ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยยกคำร้อง...

โพสต์โดย พรรคเพื่อไทย เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม 2021