posttoday

สมาคมผู้ปกครองออทิซึมฯ จี้ "ชวน" ตักเตือน "ปารีณา" หมิ่นคนพิการ

08 มกราคม 2564

สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึมไทย ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง ประธาน จี้ ตักเตือน ส.ส.ปารีณา ปมหมิ่นคนพิการ

จากกรณีที่นักแสดงวัยรุ่น “ก้อย-อรัชพร โภคินภากร” ได้ออกมาโพสต์สตอรี่ภาพนายกรัฐมนตรี “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” พร้อมข้อความว่า "คนอื่นเข้าไม่ใช่แบบท่านนะค้า ที่อยู่บ้าน 14-15 วันเฉยๆ แล้วมีเงินใช้หนะค่า" หลังจากที่นายกฯ ได้ออกมาบอกว่าจะไม่มีการล็อกดาวน์ทั้งประเทศ พร้อมกับขอความร่วมมือให้ประชาชนกักตัวอยู่บ้าน เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 พร้อมทั้งขอให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเองให้ได้ ถ้าไม่อยากติดเชื้อ ให้อยู่บ้าน 14-15 วัน ถ้าคิดอย่างนี้เราก็จะปลอดภัย

ต่อมา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้ ตอนหนึ่งว่า "ก้อย อัชราพร คือ..ใคร ดาราหน้าแบ๊ว หรือออทิสติก กันแน่ จึงได้เล่นเป็นแค่ตัวตลก @ตลกหกฉาก และ เธอ... คือ... ใคร... ตกอับหรือไม่ จึงต้องมาโหนพล.อ.ประยุทธ์ดัง เมื่อหมอ แพทย์ พยาบาล ขอให้ทุกท่านอยู่บ้าน พลเอกประยุทธ์ ก็.. ขอให้ประชาชนที่คิดว่าตัวเองมีความเสี่ยงอยู่บ้านเพื่อหยุดเชื้อซัก 15 วัน work from home ไม่อยากล็อกดาวน์"

ล่าสุด เฟซบุ๊กสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึมไทย โพสต์จดหมายเปิดผนึก ที่ส่งถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา โดยเรียกร้องให้ตักเตือน ส.ส.ที่ใช้คำพูดล่วงละเมิดสภาพบุคคล ซึ่งระบุว่า "สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย) เป็นองค์กรด้านบุคคลออทิสติก และไม่มีความเกี่ยวของกับพรรคการเมืองใดๆ ได้รับทราบข้อมูลจากสื่อมวลชน กรณีนักการเมืองท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นบุคคลที่มีสถานะเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ทรงเกียรติ กล่าวเปรียบเทียบในข้อความ ใคร ดาราหน้าแบ๊ว หรือออทิสติก กันแน่ ซึ่งเป็นการพูดเปรียบเปรยสภาพบุคคล โดยขาดความยั้งคิด และไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ กระทบความรู้สึกคนพิการ บุคคลออทิสติก และครอบครัวอย่างมาก

แม้ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องส่วนบุคคล หรือ ระหว่างบุคคล แต่การเผยแพร่ข้อความต่อสาธารณชนเป็นการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมกับ "สถานะอันทรงเกียรติ" ขัดต่อจริยธรรมอันดีงามของความเป็น ส.ส.ที่ประชาชนให้ความยอมรับนับถือให้เป็นผู้แทนเพื่อช่วยพัฒนาประเทศให้เกิดความเจริญ

สมาคมจึงขอให้ นายชวน ในฐานะประธานรัฐสภา ช่วยกล่าวตักเตือน หรือให้ข้อสังเกตในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร แก่ผู้ที่พูดคำดังกล่าวอย่างเป็นทางการด้วย"

สมาคมผู้ปกครองออทิซึมฯ จี้ "ชวน" ตักเตือน "ปารีณา" หมิ่นคนพิการ

#Bully บทพิสูจน์วุฒิภาวะของคน #จดหมายเปิดผนึก ถึง ประธานสภาผู้แทนราษฎร จากข่าวในสื่อมวลชนหลายฉบับ...

โพสต์โดย สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม ไทย เมื่อ วันพุธที่ 6 มกราคม 2021