posttoday

"7 วาระประเทศไทย"ในโลกหลังโควิด

07 มกราคม 2564

โดย สุวิทย์ เมษินทรีย์ 

เป็นที่ทราบกันว่า ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน “การปรับเปลี่ยนเชิงโครงสร้างอย่างเป็นระบบ” จึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

อย่างไรก็ดี การปรับเปลี่ยนประเทศไทยเป็นโจทย์ที่ยากและท้าทายอย่างยิ่ง เพราะมีทั้ง “แรงต้าน” และ “แรงเฉื่อย” อีกทั้งประเด็นปัญหาต่างๆ ถูกทิ้ง “หมักหมม” มานาน จนหลายคนเชื่อว่า ปัญหาประเทศไทยอาจไม่สามารถ “จบได้ที่รุ่นเรา”

ถึงเวลาแล้วที่คนไทยทุกคนต้องเข้ามาร่วมเปลี่ยนผ่านประเทศไทย

มหาตมะ คานธี ได้กล่าวไว้ว่า “อดีตเป็นของเรา แต่เรามิใช่เป็นของอดีต เราเป็นของปัจจุบัน เราเป็นผู้สร้างอนาคต แต่เราไม่ใช่เป็นของอนาคต”

“The Past belongs to us, but we do not belong to the Past. We belong to the Present. We are makers of the Future, but we do not belong in the Future.”

ดังนั้น การสร้างอนาคตที่ดีกว่าเดิม และ ประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม จึงเป็นหน้าที่ของ “พวกเรา” ทุกคน ไม่ใช่หน้าที่ที่ผูกขาดอยู่กับ “ผู้ใหญ่คนรุ่นเก่า” หรือ “เยาวชนคนรุ่นใหม่” อย่างที่บางคนกล่าวอ้าง

แทนที่พวกเราจะอยู่กันใน Fear Zone และได้แต่ตั้งคำถามรายวันว่า รัฐบาลจะรับมือกับ “วิกฤตเชิงซ้อน” ของการระบาดของโรคโควิด 19 ครั้งใหม่ วิกฤตเศรษฐกิจ และวิกฤตทางการเมืองได้จริงหรือ? เศรษฐกิจไทยกำลังอยู่ในช่วงเผาหลอก หรือเผาจริง ? จะเกิดการปฏิวัติรัฐประหารหรือไม่? ประเทศไทยจะกลายเป็น “รัฐที่ล้มเหลว” หรือไม่...ไม่ทราบว่า พวกเราจะได้ประโยชน์อะไรจากคำถามเหล่านี้

ในทางกลับกัน ทำไมพวกเราไม่ชวนกันขยับออกจาก Fear Zone ไปสู่ Hope Zone โดยมาช่วยกันหาคำตอบว่า จะทำอย่างไรที่จะ “ร่วมกัน” เปลี่ยนผ่านประเทศไทยไปสู่โลกที่หนึ่ง เป็นประเทศที่พัฒนาอย่างยั่งยืนในศตวรรษที่ 21 

จะทำอย่างไรที่จะ “ร่วมกัน” ทำให้ประเทศไทยมีความเป็นปกติสุข-ที่ประชาชนเต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง ความสุข และความสมานฉันท์ - ในโลกหลังโควิด

จะทำอย่างไรที่จะ “ร่วมกัน” ทำให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากระบอบ “ประชาธิปไตยเทียม” ไปสู่ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นองค์ประมุขอย่างแท้จริง

ภายใต้ New Normal เราจำเป็นต้องมี New National Agenda ที่สามารถตอบโจทย์การ Survive & Thrive ในโลกหลังโควิด ดังนั้น ถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องปรับเปลี่ยนเชิงโครงสร้างอย่างเป็นระบบ ผ่าน “7 วาระประเทศไทย”

วาระที่ 1.สร้างสังคมที่เป็นธรรม

วาระที่ 2.ปูฐานราก ปักเสาหลัก ประชาธิปไตย

วาระที่ 3.ซ่อมวัฒนธรรมเดิม สร้างวัฒนธรรมใหม่

วาระที่ 4.รู้จักเติม รู้จักพอ รู้จักปัน

วาระที่ 5.สร้างรัฐที่น่าเชื่อถือ

วาระที่ 6.เปลี่ยนกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

วาระที่ 7.เตรียมคนไทยสู่โลกที่หนึ่งรายละเอียดของ @ วาระประเทศไทย จะขอกล่าวในตอนต่อไปนะครับ