posttoday

"วิษณุ"แจงคาด 1-2 วันได้ชื่อ "กรรมการปราบบ่อน"

07 มกราคม 2564

"วิษณุ" แจงอยู่ระหว่างทาบทามคนร่วม "กรรมการปราบบ่อน" คาดได้ชื่อภายใน 1-2 วันนี้ ระบุไร้อำนาจการลงโทษ แต่เสนอให้ 5 หน่วยงานจัดการได้

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 64 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงความคืบหน้ากรณี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์ษ์โอชา นายกฯ สั่งตั้งกรรมการสืบสวนบ่อนการพนัน ว่า ขณะนี้กำลังทาบทามรายชื่อคณะกรรมการและประธานอยู่ ซึ่งคาดว่าจะได้ 1-2 วันซึ่งไม่จำเป็นคนที่เป็นรัฐมนตรี และ จะต้องประกอบด้วยหน่วยงานที่มีหน้าที่ ที่จะต้องทำ และ เป็นหน่วยงานที่มีอำนาจในการดำเนินการ

"เรื่องนี้ไม่เหมือนกับการตั้งกรรมการชุดนายวิชา มหาคุณ มาสะสางปัญหาเรื่องคดีบอส วรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถตำรวจตาย เพราะเรื่องนั้นเป็นการสอบถามข้อเท็จจริง แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไปหาว่าใครทำผิด ดังนั้นถึงเจอว่าใครทำผิดก็ทำอะไรต่อไม่ได้ นอกเสียแต่ให้5 หน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) คณะกรรมการป้องกันแลพะปราบปรามการทุจริจแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ให้เป็นคนจัดการ

แต่จะต้องทำอย่างไรให้คณะกรรมการ1-2 ชุด เพื่อเข้าไปประสานงานทุกอย่างกับผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเรื่องดังกล่าวแตกเป็น2 ประเด็นคือเรื่องคนต่างด้าวที่เข้ามาเพราะอาจจะไม่ใช่แรงงานเช่นโรฮิงญา และ อีกประเด็นหนึ่งคือบ่อน หรือสถานบริหารเล่นการพนัน ซึ่ง2 ประเด็นไม่เกี่ยวกัน แต่ขณะนี้เกี่ยวพันกันแล้ว เพราะคนต่างด้าวที่นำเชื้อโควิดเข้ามาเผยแพร่ และเข้ามาทำงานในบ่อนเมื่อคนไปเที่ยวบ่อนก็เป็นตัวแพร่เชื้อโรค จึงกลายเป็นเชื่อมโยงกัน

"บ่อนเป็นเรื่องผิดกฎหมายและต้องจัดการไม่ว่าจะมีโควิด-19 หรือไม่มี แต่ขณะนี้กลายเป็นประเด็นพิเศษขึ้นมาเพราะเป็นการแหล่งแพร่โควิด- 19 ดังนั้นอาจต้องมีคณะกรรมการ1-2 ชุด ที่เรื่องนี้ กำลังหารือกับผู้เกี่ยวข้องอยู่"นายวิษณุกล่าว

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการที่จะเข้ามาจะเป็นเพียงผู้ประสานงาน กำกับ เร่งรัด รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์จากประชาชนที่อาจจะไม่กล้าไปแจ้งตำรวจแล้วคณะกรรมการชุดนี้เมื่อรับเรื่องก็จะได้แจกไปให้หน่วยงานต่าง ๆดำเนินการ แต่คณะกรรมการชุดนี้ไม่มีอำนาจตามกฎหมายเข้าไปดำเนินการจับ ย้าย ทำไม่ได้สักอย่าง แต่ทุกอย่างจะต้องนำเสนอต่อนายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะถือเป็นความผิดภายใต้พรก.ฉุกเฉินด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นการบูรณาการ ที่จะทำให้เห็นว่า การทำอย่างนั่นถือเป็นความผิดกฎหมาย 5-6 ฉบับ เช่น พ.ร.บ.โรคติดต่อ พรก.ฉุกเฉิน กฎหมายแรงงานต่างด้าว กฎหมายเข้าเมือง กฎหมายปราบปรามการค้ามนุษย์

ทั้งนี้ ไม่มีการตั้งกรอบเวลาการทำงานของคณะกรรมการชุดดังกล่าว แต่ให้ทำไปเรื่อยๆพร้อมกับรายงานเป็นระยะ ๆ เหมือนกับชุดของนายวิชา รายงานทุก 30 วัน แล้วเมื่อทำงานไปได้ 2 เดือนเสร็จจบสลายตัว

แต่สำหรับชุดนี้ยังไม่ทราบระยะเวลาเนื่องจากเป็นการทำงานในกรอบที่ใหญ่กว่าคดีบอส ซึ่งนั่นเป็นเรื่องตัวเดียวอันเดียวประเภทเดียว แต่เรื่องนี้มีหลายประเภท เพราะพูดถึงเรื่องบ่อนก็เริ่มตั้งแต่อำเภอแม่สาย จังหวัด ถึง อำเภอ สุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส เมื่อพูดถึงแรงงานต่างด้าวข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย เราก็พูดถึงพรมแดน 2 พันกว่ากิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม การทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ นั้นจะมีแนวทางไปถึงการวางมาตรการป้องกันด้วยเพราะเรื่องการจัดการเป็นหน้าที่ของหน่วยงานเป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่หากเขาไม่ทำก็ต้องโดนโทษละเว้นการปฏิบัติหน้าที่