posttoday

"วัฒนา"ชี้ศก.วิกฤตหนักทางแก้ต้องทำให้คนเชื่อผู้นำมีสมอง

06 มกราคม 2564

"วัฒนา เมืองสุข"ระบุตัวเลขทางเศรษฐกิจหลายตัวเริ่มส่งสัญญาณอันตราย จี้เร่งคืนอำนาจให้ประชาชนเลือกรัฐบาลใหม่ที่มีสติปัญญามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจประเทศ

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.นายวัฒนา เมืองสุข สมาชิกกลุ่มสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ตัวเลขทางเศรษฐกิจหลายตัวเริ่มส่งสัญญาณอันตราย ไม่ว่าจะเป็นหนี้ครัวเรือนที่สูงเกือบ 14 ล้านล้านบาท ซึ่งจะเป็นตัวฉุดรั้งกำลังซื้อของประชาชนเป็นผลร้ายต่อการบริโภคภายใน หรือล่าสุดเงินบาทที่แข็งค่าโดยอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 5 มกราคม 2564 อยู่ที่ 29.658 บาท/ดอลลาร์ จะกระทบต่อการส่งออกและการท่องเที่ยว

สาเหตุสำคัญที่ทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะไม่มีการลงทุน อันเป็นผลมาจากนักลงทุนไม่เกิดความเชื่อมั่น ประกอบกับอุตสาหกรรมหลายชนิดเริ่มย้ายฐานการผลิตหนีจากประเทศไทยทำให้ไม่มีการนำเข้าสินค้าทุน ส่งผลให้ไทยมีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล การที่เงินบาทแข็งจะทำให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจทวีความยากมากขึ้น

หลายคนในฟากรัฐบาลออกมาวิจารณ์ตอบโต้ว่า ควรเสนอแนะแนวทางแก้ไขด้วยไม่ใช่วิจารณ์อย่างเดียวนั้น ขอให้ความรู้เป็นวิทยาทานว่าการวิจารณ์ด้วยข้อมูลคือการบอกสาเหตุเพื่อให้รัฐบาลหาทางแก้ไข แต่การที่ลิ่วล้อบริวารเหล่านี้ไม่เข้าใจก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะหัวหน้ารัฐบาลระดับสติปัญญาขนาดไหน บริวารรอบตัวก็จะมีสติปัญญาแบบนั้นเหมือนคำกล่าวที่ว่า “งาช้างไม่งอกจากปากสุนัข” หรือรอบตัวคนโง่ย่อมจะไม่มีคนฉลาด

คำแนะนำง่ายๆ ที่ควรรีบทำเพื่อนำประเทศออกจากวิกฤตเศรษฐกิจ คือ การสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับประชาชนซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจ ทำให้คนไทยมีความเชื่อมั่นในอนาคตอันจะทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจที่จะจับจ่ายใช้สอยและลงทุน ส่วนความเชื่อมั่นจะเกิดได้ก็ต้องอาศัยความน่าเชื่อถือของผู้นำประเทศ ที่จะต้องทำให้คนเชื่อว่าผู้นำเป็นคนมีสมองแต่เรื่องนี้เกินกำลังสติปัญญาของผม ที่พอจะแนะนำได้คือรีบคืนอำนาจให้ประชาชนไปเลือก สสร.มาร่างรัฐธรรมนูญเอง ประชาชนจะมีความหวังว่าจะได้เลือกรัฐบาลที่มีสติปัญญามาแก้ปัญหาให้ ความเชื่อมั่นก็จะเกิดขึ้นเศรษฐกิจจะเดินหน้าไปได้

"วัฒนา"ชี้ศก.วิกฤตหนักทางแก้ต้องทำให้คนเชื่อผู้นำมีสมอง