posttoday

นายกฯย้ำยังไม่ล็อกดาวน์5จังหวัด แต่ถ้าคุมไม่ได้ก็จำเป็นต้องใช้มาตรการเข้มขึ้น

05 มกราคม 2564

นายกฯแจงยังไม่ล็อกดาวน์ 5 จังหวัด ที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้างวดพิเศษ แต่ยอมรับหากสถานการณ์ถึงขั้นคุมการแพร่ระบาดไม่ได้ก็จำเป็นต้องพิจารณามาตรการเข้มข้นขึ้น

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการดูแล 5 จังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดพิเศษว่า ไม่ใช่การล็อกดาวน์ เพราะยังไม่ไปถึงระดับที่ต้องงดทำกิจกรรมทั้งหมด เหมือนครั้งที่มีการระบาดรอบแรกช่วงต้นปี 2563 แต่หากสถานการณ์ไปถึงขั้นที่ไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ก็มีความจำเป็นต้องพิจารณามาตรการที่เข้มข้นขึ้น

สำหรับการประกาศให้ 28 จังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดนั้นขอให้ประชาชนมีความระมัดระวัง ทำตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด และหากจะเดินทางข้ามจังหวัดก็ขอให้เป็นเหตุจำเป็น และต้องทำตามมาตรการเข้มงวด ทั้งเรื่องของการลงทะเบียนคัดกรอง การใช้แอพพลิเคชั่น เช่น แอปพลิเคชั่นหมอชนะและไทยชนะ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงความจำเป็นของการมีโรงพยาบาลสนามที่ยังมีการคัดค้านจากประชาชนในพื้นที่ว่า โรงพยาบาลสนามมีความจำเป็นในการแก้ปัญหาของส่วนรวม และลดปัญหาสถานที่รักษาไม่เพียงพอ และโรงพยาบาลสนามยังมีมาตรฐานโดยเฉพาะการคัดกรอง ในการดำเนินการ เช่นเดียวกับโรงพยาบาลปกติ ในการป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบด้านอื่นๆ กับประชาชน

"รัฐบาลต้องประเมินภาพรวมของผลกระทบที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องของสุขภาพและเศรษฐกิจ ไม่ใช่พิจารณาจากการกำหนดเพดานจำนวนผู้ป่วยเท่านั้น ซึ่งทั้งหมดเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน เพราะถึงแม้ว่ารัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบในนโยบาย แต่ทุกคนก็ต้องช่วยกันในเวลานี้ ตามแนวทางรวมไทยสร้างชาติ ร่วมต้านโควิด-19 คือ การที่ทุกคนต้องทำให้ประเทศขับเคลื่อนไปได้อย่างยั่งยืน ด้วยการเรียนรู้ ที่จะอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ผ่านความรับผิดชอบ และซื่อสัตย์ต่อตัวเอง เปิดเผยข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง"นายกฯกล่าว