posttoday

ถามหมอมาแล้ว! "บิ๊กตู่"ยันใส่หน้ากากมีวาล์วป้องกันโควิดได้ดี

04 มกราคม 2564

นายกฯแจงไปถามหมอมาแล้ว หน้ากากมีวาล์วมีประสิทธิภาพดีในการป้องกันโควิด บอกหลายคนมาโจมตีก็ไม่รู้จะทำยังไง

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงประเด็นหน้ากากอนามัยว่า เรื่องหน้ากากวันนี้อยากให้คนได้มีหน้ากากใช้ก่อน ถ้าไม่มีหน้ากากอนามัยก็ใช้หน้ากากผ้า ก็ยังสามารถป้องกันตัวเองและการไปแพร่ระบาดคนอื่นได้ในระดับปลอดภัยในชั้นต้น ถ้าสมมติว่าใช้หน้ากากอนามัยก็จะยิ่งดีขึ้น แต่ถ้ามันขาดตลาดหรือราคาบางทีผู้มีรายได้น้อยซื้อไม่ไหวมันก็เป็นทางเลือกอีกอัน

"ส่วนหน้ากากที่ผมใส่เมื่อช่วงเช้าเป็นหน้ากากที่มีวาล์ว ผมได้ถามทางแพทย์บอกว่าหน้ากากแบบนี้ประสิทธิภาพดี แต่หลายคนมาโจมตีผมหาว่าไม่รู้เรื่อง ใส่หน้ากากยังไม่ถูกต้องเลย เอาหน้ากากวาล์วมาใส่มีโอกาสเข้ามาทางรู แหม ผมก็ไม่รู้จะทำยังไง ถ้าเข้าใจกันแบบนี้มันก็ไปกันหมด ผมใส่หน้ากากแบบนี้เจอหมอที่อยู่ในพื้นที่ยังบอกว่าให้ใส่หน้ากากมีวาล์ว เพราะในพื้นที่มีความเสี่ยงสูง"

"วันนี้ผมถึงเตือนพวกเรานักข่าวขอให้ระมัดระวังอยู่ใกล้ๆ กัน ต้องตรวจสอบคัดกรองตัวเอง ผมเป็นห่วงทั้งครอบครัว ลูกเมีย ผมห่วงทุกคน นั่นคือภาระหน้าที่ของนายกฯ และรัฐบาลอยู่แล้ว จำเป็นต้องดูในทุกมิติ ทั้งเงินทอง การเยียวยา มาตรการสาธารณสุข มาตรการที่จะเข้มงวดคัดกรองในทุกพื้นที่"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว