posttoday

นายกฯสั่งจัดหาวัคซีนโควิดเพิ่มอีก35ล้านโดส คาดฉีดให้เกือบทั้งประเทศ

04 มกราคม 2564

"พล.อ.ประยุทธ์" เผยสั่งการให้จัดหาวัคซีนโควิด-19เพิ่มอีก 35 ล้านโดส คาดสามารถฉีดให้คนส่วนใหญ่เกือบทั้งประเทศ ระบุภายใน 3 เดือนนี้ได้เข้ามาก่อน 2 ล้านโดส

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ถึงประเด็นการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ว่า เรื่องวัคซีนที่หลายคนให้ความสนใจและต่างประเทศมีการฉีดมาบ้างแล้ว เราก็ต้องดูให้เกิดความปลอดภัยให้ได้เสียก่อนจริงๆ ไม่มีผลข้างเคียง ซึ่งมาตรฐานองค์การอาหารและยา (อย.) ของเราถือเป็นมาตรฐานที่รับได้

วันนี้ได้ให้กรมควบคุมโรค สถาบันวัคซีนเข้าไปดูแลร่วมกับอย.แล้ว คาดว่าในระยะเวลา 3 เดือนนี้จะได้เข้ามา 2 ล้านโดสก่อน ซึ่งก็ต้องเตรียมแผนว่าจะฉีดให้ใครบ้างตามลำดับความเร่งด่วน และที่เหลืออีก 26 ล้านโดส จะเข้ามาในระยะต่อไป

"ผมได้สั่งให้เพิ่มเติมไปอีก 35 ล้านโดส ดังนั้นคาดว่าจะฉีดให้คนส่วนใหญ่ได้เกือบหมดทั้งประเทศ ซึ่งก็ต้องดูว่าเมื่อถึงเวลานั้นมีความจำเป็นต้องฉีดทั้งประเทศหรือเปล่า แต่อย่างไรก็ตามถ้ามีความจำเป็นอย่างนั้น บริษัทของเราที่พัฒนาผลิตวัคซีนก็มีพร้อมอยู่แล้วในขณะนี้ ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดในวันนี้เราต้องช่วยกัน ถ้าเราเอาความคิดเห็นส่วนตัวออกมา ถ้าติอย่างเดียวมันก็ไปไม่ได้หมด ความร่วมมือก็จะเกิดขึ้น"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว