posttoday

"บิ๊กตู่"แจงไม่ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ เผยเตรียมช่วยคนเจอผลกระทบ

04 มกราคม 2564

นายกฯแจงไม่ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ ขอคนดูแลป้องกันตัวเองเพื่อลดการระบาด งดเดินทางข้ามจังหวัด เผยรัฐบาลกำลังหามาตรการช่วยเหลือผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ยอมรับการพักชำระหนี้เป็นแนวคิดหนึ่ง

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ว่า ไม่ได้อยากล็อกดาวน์ทั้งประเทศ แต่ขึ้นกับทุกคนว่าอยู่บ้านในช่วง 14-15 วันนี้ได้หรือไม่ และอย่าเดินทางข้ามจังหวัด เพื่อความสะดวกในการคัดกรอง

สิ่งสำคัญคือเป็นห่วง 28 จังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด เพราะมีการแพร่เชื้อจำนวนมาก โดยหากควบคุมไม่ให้มีการเดินทางข้ามจังหวัดได้ก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง ขณะเดียวกันขอให้ประชาชนต้องดูแลตัวเอง หลีกเลี่ยงความเสี่ยง เพื่อให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ศบค.ได้ประเมินสถานการณ์ทุกวัน ติดตามและหารือเกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 มาโดยตลอด เพื่อกำหนดมาตรการต่างๆ ออกมา ซึ่งอาจมีบางส่วนได้รับผลกระทบบ้าง แต่ต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ไม่เช่นนั้นจะแก้ปัญหาไม่ได้

"ถ้าทุกคนรู้ว่ามีความเสี่ยงให้อยู่บ้าน 14-15 วัน Work From Home โรงเรียนก็ปิด อย่างอื่นก็ปิดหมด เราเว้นแต่ที่ไหนที่มีมาตรการที่รัดกุม เราก็ไม่อยากล็อกดาวน์ไปทั้งประเทศ ก็รู้อยู่ว่าปัญหาคืออะไร ท่านล็อกดาวน์ตัวเองได้หรือไม่ อยู่ที่ทุกคนถ้าเราไม่อยากติดเชื้อ เราก็ไม่ออกไปไหน อยู่บ้าน 14-15 วัน ถ้าทุกคนคิดแบบนี้ เดี๋ยวมันก็ปลอดภัย มันก็จะคัดกรองคนง่ายขึ้น แต่ถ้ายังไปมาหาสู่ มันตรวจสอบคน 70 ล้านคนไม่ไหว"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯกล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังหามาตรการช่วยเหลือผลกระทบด้านเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ซึ่งการพักชำระหนี้ก็เป็นแนวคิดหนึ่ง แต่ก็จะต้องมีวิธีการหาเงินมาใช้ด้วย