posttoday

"เพื่อไทย"ซัดรัฐบาลล้มเหลวแก้โควิดไม่เรียนรู้จากควาผิดพลาดครั้งแรก

02 มกราคม 2564

โฆษกพรรคเพื่อไทยถามรัฐบาลสั่งล็อคดาวน์อีกรอบหลายพื้นที่โดยไร้มาตรการพยุงเศรษฐกิจ ปล่อยให้ประชาชนต้องกันตัวเองไร้มาตรการช่วยเหลือ

น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบใหม่ ว่า ทวีความรุนแรงและน่าเป็นห่วงที่สุด ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูง ทั้งยังมีผู้ติดเชื้อกระจายไปเกือบทั่วประเทศ หลายพื้นที่ถูกสั่งปิดร้านค้า-สถานบริการ กระทบกับการจ้างงานและรายได้อย่างมหาศาล แต่รัฐกลับใช้มาตรการเดิมเหมือนไม่เรียนรู้การจัดการในครั้งที่ผ่านมา ซ้ำยังสั่งให้ประชาชนรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ทำ ทั้งที่ประชาชนป้องกันตัวเองด้วยเงินของตัวเองอย่างดีที่สุดมาโดยตลอด รัฐบาลไม่เคยช่วยเหลือ บรรเทา หรือป้องกันชีวิตประชาชนแม้แต่น้อย

ทั้งนี้ สนามมวยสาเหตุระบาดหลักของการระบาดครั้งที่แล้ว มีเพียงการสั่งย้ายพล.ต.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก แค่ 2 เดือนและย้ายได้กลับเข้ากรมเดิมแล้ว ซึ่งรายงานข่าวระบุมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องรับผลประโยชน์แน่ แต่จนถึงนาทีนี้ยังจับมือใครดมไม่ได้ แม้กระทั่งเรื่องบ่อนการพนันในหลายจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ให้สัมภาษณ์ว่าเป็นโกดัง แต่ชุดตรวจสอบของจเรตำรวจระบุว่าเป็นบ่อน ชัดเจนว่าผู้ดูแลรับผิดชอบโดยตรงคือผู้มีอำนาจรัฐ หากไล่ลำดับชั้นขึ้นไปผู้ที่กำกับดูแลตำรวจและทหารคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นทั้งนายกรัฐมนตรี เป็นประธานศูนย์โควิด-19 เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องสั่งการหาต้นตอการกระทำผิดและต้องหาผู้กระทำผิดทันที ไม่ใช่เพียงสั่งย้าย ตั้งกรรมการ หรือถามประชาชนว่าถ้ารู้ก็บอกมา แล้วเราจะมีผู้นำประเทศไว้เพื่ออะไร

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจที่ไม่เคยแก้ไขปัญหาปากท้องให้กับประชาชน โดยเฉพาะการระบาดรอบนี้ที่ประกาศล็อคดาวน์ สั่งปิดร้านค้ารายย่อยของประชาชนที่กำลังลืมตาอ้าปากได้ แต่ไม่ปิดห้างสรรพสินค้า จึงอยากถามว่าการระบาดของโควิด-19 เลือกสถานที่การติดเชื้อได้หรือไม่ อย่าให้ประชาชนตั้งคำถามว่า นอกจากจะ very กู้แล้ว ยังทำงานแบบ very bad ไร้ประสิทธิภาพ