posttoday

"เทพไท" ชี้รธน.60 ทำพรรคการเมืองอ่อนแอ

01 มกราคม 2564

"เทพไท" ชี้ รัฐธรรมนูญ60 ทำพรรคการเมืองอ่อนแอ มีปัญหาในการบริหารจัดการ เกิดพรรคเล็กพรรคน้อย เป็นดอกเห็ด

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กระแสข่าวการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ของกลุ่มต่างๆในช่วงนี้ว่า ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่มีระบบการเลือกตั้งใช้บัตรใบเดียว คิดคะแนนแบบสัดส่วนผสม ทำให้พรรคการเมืองใหญ่ มีปัญหาและเสียเปรียบในการคำนวณจำนวน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ที่อาจจะไม่ได้รับการเลือกตั้งเลย จึงทำให้เกิดทฤษฎีแตกแบงค์ย่อย หรือแตกแบงค์พันขึ้นมา โดยแยกตัวออกไปตั้งพรรคการเมืองขนาดเล็ก และขนาดกลางขึ้นมาเพื่อหวังจำนวนที่นั่ง ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ

และด้วยข้อจำกัดในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นการทำลายพรรคการเมือง จึงทำให้พรรคการเมืองเกือบทุกพรรค มีความแตกแยกทางความคิดภายในพรรค มีปัญหาในการบริหารจัดการ และดำเนินกิจกรรมทางการเมือง จึงมีกระแสข่าวนักการเมืองที่มีชื่อเสียง แยกตัวจากพรรคการเมืองเดิม ไปก่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ รวมถึงกระแสข่าวข้าราชการระดับสูงจับมือกันตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาด้วย

นอกจากนี้ยังมี พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่เกิดขึ้นจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีข้อกำหนดกฎเกณฑ์ค่อนข้างหยุมหยิม และปฏิบัติได้ยากเช่น มีระบบไพรมารี่โหวต, การกำหนดตัวแทนประจำจังหวัด หรือประจำเขตเลือกตั้ง การกำหนดให้แต่ละเขตเลือกตั้งต้องมีสมาชิกพรรคไม่น้อยกว่า100คน เพื่อตั้งตัวแทนประจำจังหวัด หรือประจำเขตเลือกตั้ง ถ้าไม่มีตัวแทนพรรคประจำเขต ก็ไม่สามารถส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้ การเสียค่าสมาชิกพรรคคนละ100บาทต่อปี ซึ่งล้วนแต่เป็นข้อกฎหมายที่ทำให้พรรคการเมืองปฏิบัติได้ยาก ทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ มีปัญหาในการบริหารจัดการแทบทุกพรรค จนเกิดกระแสข่าวจัดตั้งการเมืองใหม่ขึ้นมาอีกหลายพรรค ทั้งของนักการเมืองมืออาชีพ และนักการเมืองสมัครเล่น

แต่ก็เป็นที่น่ายินดีสำหรับประชาชน ที่มีพรรคการเมืองเกิดขึ้นหลายพรรค จะได้เป็นทางเลือกใหม่ และเป็นการเพิ่มตัวเลือกให้กับประชาชนมากขึ้น จึงขอแสดงความยินดีกับพรรคการเมืองใหม่ ที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำงานการเมือง รับใช้ประชาชนและประเทศชาติตามอุดมการณ์ที่วางไว้ต่อไป