posttoday

"เทพไท" ชี้ "โควิด-แก้รธน." 2โจทย์ใหญ่ที่รัฐบาลต้องแก้ปีหน้า

31 ธันวาคม 2563

ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ชี้ การเมืองปีหน้า รัฐบาลต้องแก้ปัญหา 2โจทย์ใหญ่ โควิด กับ แก้รธน.

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในปี 2564 ว่า บรรยากาศทางการเมืองของประเทศ จะรุนแรง มีความขัดแย้ง หรือมีการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมืองมากน้องเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับท่าทีของรัฐบาล ในการประเมินการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มต่างๆ ที่เคยเคลื่อนไหวตลอดปีที่ผ่านมา เพราะถ้าหากประเมินสถานการณ์ทางการเมือง หรือประเมินมวลชนต่ำเกินไป รัฐบาลก็อาจจะเพลี้ยงพล้ำ ทำให้ม็อบสามารถระดมมวลชนเข้าร่วมการชุมนุมมากขึ้น กดดันรัฐบาลจนทำให้การเมืองเดินเข้าสู่ทางตันได้ ซึ่งรัฐบาลจะต้องประเมินจากสถานการณ์และสภาพความเป็นจริง ด้วยข้อมูลที่เป็นวิทยาศาสตร์มากกว่าเชื่อคำทำนายของโหรสำนักต่างๆ ที่มีคำทำนายออกมาอย่างหลากหลาย ถ้าเป็นสำนักโหรที่เชียร์รัฐบาล ก็จะทำนายว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ดวงแข็ง รัฐบาลชุดนี้จะอยู่ครบเทอม ไม่มีอุปสรรคใดๆมาล้มล้างรัฐบาลได้ แต่ถ้าเป็นโหรสำนักที่ไม่สนับสนุนรัฐบาลหรือสำนักโหรทั่วไป ก็จะทำนายว่า ดวงเมืองปีหน้าจะมีความรุนแรง ถึงขั้นแตกหัก เกิดความขัดแย้ง อาจเกิดการจราจลทางการเมือง ถึงขั้นนองเลือดได้

แต่ปัญหาเฉพาะหน้าของรัฐบาลในปีใหม่นี้ รัฐบาลจะต้องแก้ปัญหา2โจทย์ใหญ่ของประเทศ คือ

1.ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบสอง ที่รัฐบาลจะต้องหยุดการแพร่ระบาดให้ได้ เพราะจะเกิดผลกระทบต่อปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของพี่น้องประชาชน และจะเกิดปัญหาการกู้เงินเพื่อนำมาเยียวยาประชาชนในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19รอบใหม่อีก ที่รัฐบาลได้กู้เงินมาเกือบเต็มเพดานแล้ว

2.ปัญหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้ายังมีปัญหาโควิด-19อยู่ จนเป็นข้ออ้างทำให้ไม่สามารถประชุมรัฐสภา หรือคณะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ และไม่มีคำตอบให้กับประชาชนที่เฝ้ารอการแก้ไขธรรมนูญอยู่ในขณะนี้ ก็อาจเป็นชนวนความขัดแย้งทางการเมืองที่หนักหน่วงขึ้นมากกว่าในปีที่ผ่านมาก็เป็นได้

เพราะฉะนั้นขอเสนอให้รัฐบาลเร่งถอดสลักปัญหาของบ้านเมือง ทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง เพื่อให้รัฐบาลสามารถบริหารประเทศไปได้ด้วยความราบรื่นตลอดปี 2564 นี้