posttoday

ทีมเศรษฐกิจเพื่อไทยแนะรัฐบาลคิดนอกกรอบมอบเป็นของขวัญประชาชนปีฉลู

30 ธันวาคม 2563

ทีมเศรษฐกิจเพื่อไทย แนะรัฐบาลบิ๊กตู่ คิดนอกกรอบ ปฎิรูป4เรื่อง ท่องเที่ยว เกษตร ธุรกิจ SME แรงงาน มอบเป็นของขวัญแด่ประชาชนไทย ตอนรับปีฉลู

นายจักรพงษ์ แสงมณี กรรมการบริหารและทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าว ปี 2663 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป เป็นปีที่ยากลำบากสำหรับคนไทยหลายสิบล้านคน สาเหตุจากโรคระบาดครั้งประวัติศาสาตร์ โควิด-19 ซึ่งประเทศไทยเลือกรับมือกับการระบาดในครั้งแรกอย่างสุดโต่งที่แลกด้วยผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงต่อพี่น้องประชาชน คิดเป็นมูลค่าหลายล้านๆบาท ทั้งจากภาคท่องเที่ยว การเกษตร SME แรงงานและคนจบการศึกษาใหม่ จึงควรได้รับของขวัญปีใหม่ 2564 จากรัฐบาลเเด่พี่น้องประชาชนทั้งประเทศ

ต้องยอมรับว่าวิกฤตครั้งนี้ไม่ใช่สถานการณเศรษฐกิจเหมือนครั้งใดที่เคยผ่านมา การจะใช้วิธีเดิมๆจะไม่สามารถกู้วิกฤตครั้งนี้ได้หรือถ้าได้ก็อาจจะใช้เวลาเนิ่นนานจนความเดือดร้อนแผ่ขยายไปทั่ว รัฐบาลจึงควรคิดนอกกรอบโดยไม่ฝืนความเป็นไทย

1. ปฎิรูปธุรกิจภาคการท่องเที่ยวเพื่อรองรับมาตรฐานการปฏิบัติใหม่ (new normal) ที่จะเกิดขึ่้นในอนาคตเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติให้อยู่ในสภาพที่ดี ควบคู่ไปกับการลงทุนก่อสร้าง (man made) ให้มีซึ่งจุดดึงดูดการท่องเที่ยวแหล่งใหม่ 2. ปฎิรูปภาคการเกษตรและธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่มีประชากรกว่า 1 ใน 3 ของประเทศ รัฐบาลควรให้ความสำคัญในการนำความรู้ทางวิชาการและเทคโนโลยี มาใช้เพื่อสนับสนุนการผลิตทั้งด้านปริมาณและคุณภาพให้สอดคล้องกับความต้องการทั้งในประเทศและเพื่อการส่งออก และรัฐบาลควรสนับสนุนธุรกิจยุคใหม่ (start up) โดยสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์เข้ามารวมพัฒนา ทั้งวิธีการผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพดี และพัฒนาช่องทางการขายแทนที่จะมัวแต่คิดเพ้อฝันส่งจรวดไปดาวดวงอื่น

3. ปฎิรูปภาคธุรกิจ SME ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 90 ของบริษัทที่ประกอบการอยู่ สร้างรายได้คิดเป็นเกือบร้อยละ 50 ของ GDP ของประเทศโดยขณะนี้มี SME จำนวนมากที่ขาดสภาพคล่องรุนแรง ทั้งๆที่ หลายธุรกิจมีอนาคตและหลายธุรกิจกำลังเผชิญกับ อุบัติการณ์การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี (technology disruption) ดังนั้นรัฐบาลจะต้องรีบเข้าไปช่วยเสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจเหล่านี้ให้สามารถก้าวผ่านวิกฤตนี้ไปให้ได้ ส่วนที่เป็นธุรกิจที่จำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนเลิกราไป (disrupt) รัฐบาลก็ควรเข้าไปชี้แนะ และพัฒนากลุ่มนี้ให้สามารถชุบชีวิตขึ้นในสภาพแวดล้อมใหม่ให้จงได้ การจะช่วย SME เพียงการพักชำระหนี้ หรือหยอดเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (Soft loan) เพียง 20% ของยอดหนี้ย่อมไม่เพียงพอ แต่รัฐบาลควรตั้งกองทุนเป็นการเฉพาะแก่ธุรกิจ SME ที่มีขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มช่องทางให้ SME สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างเพียงพอ

4. ปฎิรูปภาคแรงงาน การเพิ่มความรู้ ความคิด และทักษะฝีมือแรงงานไทยเป็นรากฐานที่สำคัญที่สุดของทุกภาคส่วนที่กล่าวมาข้างต้น รัฐบาลควรเร่งเพิ่มคุณภาพของทรัพยากรมนุษย์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของการท่องเที่ยว การเกษตร และ การผลิตและการค้าของ ธุรกิจ SME มิฉะนั้นจะเปรียบเสมือนสภาวะที่มีรถยนต์ดีที่ปราศจากผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

เชื่อว่าของขวัญ 4 ชิ้นนี้จะเป็นของขวัญที่มีค่าสำหรับคนไทยทั้งประเทศ