posttoday

"เทพไท"จี้ มท. เร่งแก้ พรบ.อบต.เพิ่มสมาชิกหมู่บ้านละ2คน

30 ธันวาคม 2563

ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ทวงถาม กระทรวงมหาดไทย เร่งแก้ พรบ.อบต.เพิ่มสมาชิกหมู่บ้านละ2คน

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การเลือกตั้งผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่า รัฐบาล และคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)ได้จัดการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีแล้ว ยังคงเหลือการเลือกตั้งในส่วนของเทศบาล, องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.), กรุงเทพมหานคร(กทม.) และเมืองพัทยา ซึ่งอาจจะต้องล่าช้าออกไป เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ในขณะนี้

ดังนั้นเมื่อการเลือกตั้งผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เหลืออยู่ มีการขยับเวลาออกไป ก็น่าจะมีเวลาเพียงพอ กับการแก้ไข พรบ.องค์กรบริหารส่วนตำบล ที่ตนและสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ได้เสนอให้มีการแก้ไขจำนวนสมาชิก อบต.ที่กำหนดให้มีได้หมู่บ้านละ1คน ขอเพิ่มเป็นหมู่บ้านละ2คน ด้วยเหตุผลคือ

1.จำนวน ส.อบต.หมู่บ้านละ1คน ทำให้แต่ละตำบลมีสมาชิกจำนวนน้อยเกินไป ไม่ความเหมาะสมกับพื้นที่ตำบลที่มีจำนวนหมู่บ้านน้อย ไม่สามารถทำให้สภา อบต.มีองค์ประกอบครบถ้วนตามตำแหน่งที่กำหนดได้

2.การมี ส.อบต.หมู่บ้านละ2คน จะทำให้การแข่งขันในหมู่บ้านไม่รุนแรงจนเกินไป สามารถประนีประนอมและเป็นทางออกในการใช้สิทธิ์ให้กับคนในหมู่บ้านได้ การมี ส.อบต.เพียงคนเดียว จะทำให้เกิดการแข่งขันสูง จนเกิดความแตกแยกในหมู่บ้านได้

3.การกำหนดให้มี ส.อบต.หมู่บ้านละ2คน และกำหนดให้มีสัดส่วนของผู้ชาย1คน ผู้หญิง1คน จะเป็นการส่งเสริมสิทธิสตรี ให้มีส่วนร่วมและบทบาททางการเมืองในระดับท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น

4.พรบ.องค์การบริหารส่วนตำบล ฉบับนี้ เป็นกฏหมายที่ออกโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติ(สนช.) ซึ่งไม่เข้าใจบทบาทปัญหาของท้องถิ่น ได้ดีเหมือนกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ที่อยู่ใกล้ชิดท้องถิ่น และมาจากการเลือกตั้งของประชาชนอย่างแท้จริง

จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ได้เร่งผลักดันให้มีการแก้ไข พรบ.องค์การบริหารส่วนตำบลให้เสร็จโดยเร็ว เพราะยังมีเวลามากเพียงพอ ที่จะแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ได้ ถ้าหากรัฐบาลจะจัดลำดับการเลือกตั้งท้องถิ่น ในระดับเทศบาล,กรุงเทพมานคร และเมืองพัทยาไปก่อน แล้วจึงค่อยจัดการเลือกตั้งผู้บริหาร อบต.ในโอกาสต่อไป