posttoday

สุดารัตน์ชูสมุยโมเดล ขอบิ๊กตู่อนุมัติงบคัดกรองโควิดเชิงรุก

29 ธันวาคม 2563

คุณหญิงสุดารัตน์ชู"สมุยโมเดล"คัดกรองโควิดเชิงรุก สกัดระบาดรอบใหม่ เผยธุรกิจท่องเที่ยวกำลังสาหัส ขอรัฐบาลสนับสนุนงบฯคุ้มกว่ารอเศรษฐกิจล่มสลาย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เดินทางไปที่เทศบาลเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ให้กำลังใจผู้ปฏิบัติการ ร่วมกับผู้นำท้องถิ่น ส่วนราชการและสาธารณสุขในพื้นที่เพื่อดูการทำงานเชิงรุกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19ระบาดรอบใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจด้านการท่องเที่ยว โดยแรงงานต่างด้าวกว่า1,000รายที่เข้ารับการตรวจคัดกรองไม่พบเชื้อโควิด-19 ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดได้รับการจัดสรรงบประมาณจากเทศบาลนครเกาะสมุย โดยแรงงานต่างด้าว สามารถเข้ามาตรวจหาเชื้อได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ขึ้นทะเบียนแรงงานถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

สุดารัตน์ชูสมุยโมเดล ขอบิ๊กตู่อนุมัติงบคัดกรองโควิดเชิงรุก

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า จากการตรวจสอบ พบว่าผู้ประกอบการประมาณ ร้อยละ 95 ต้องปิดร้านปิดกิจการ เพราะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในรอบที่2 นี้ ซึ่งส่งผลให้เกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจอย่างสาหัส และย้ำถึง ”มาตรการเชิงรุก”ที่ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการปิดล้อมพื้นที่ ซึ่งหมายถึง การตรวจสอบพื้นที่เชิงรุก ในการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อให้มากที่สุด ซึ่งรัฐบาลต้องสนับสนุนงบประมาณ ให้กับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ให้เพียงพอต่อการตรวจหาผู้ติดเชื้อให้ได้เร็วที่สุดมากที่สุด เพราะยิ่งตรวจพบผู้ติดเชื้อมาก จะทำให้ประชาชนปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

สุดารัตน์ชูสมุยโมเดล ขอบิ๊กตู่อนุมัติงบคัดกรองโควิดเชิงรุก

ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งอนุมัติงบกลางให้ผู้ว่าฯแต่ละจังหวัดมาดำเนินการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อในเชิงรุกแบบที่เกาะสมุยกำลังทำ เพื่อให้สามารถควบคุมการแพร่กระจายของโรคทั่วประเทศให้เร็วที่สุด แนวทางการทำงานเชิงรุกเช่นนี้ คุ้มค่ากว่าการล่มสลายทางเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐต้องสนับสนุนงบประมาณ เพื่อส่งเสริมการทำงานให้ทุกพื้นที่เกิดความปลอดภัยคนไทยสามารถมาเที่ยวเกาะสมุยอย่างมั่นใจ