posttoday

"บิ๊กตู่"ไม่ห้ามคนเดินทางปีใหม่ หวังไม่มีล็อกดาวน์ทั้งประเทศ

29 ธันวาคม 2563

นายกฯ ไม่ห้ามประชาชนเดินทาง แต่ขอให้ยอมรับมาตรการคุมโควิดแต่ละพื้นที่ หวังไม่มี"ล็อกดาวน์"ทั้งประเทศหลังปีใหม่

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงปีใหม่ว่า ขอให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ รวมถึงการเดินทางกลับมาหลังปีใหม่ด้วยความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโควิด ที่มีการระบาดในประเทศของเรา และจะแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็วที่สุดจึงขอให้ประชาชนไม่ประมาทกับการใช้ชีวิตต้องใช้ชีวิตแบบ New Normal ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างจริงจังใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง รวมถึงการล้างมือมาตรการต่างๆเหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่ทุกคนต้องสร้างให้กับตัวเองเป็นการสร้างวินัยให้กับตนเอง

"เราก็ไม่รู้ว่าบางคนมีเชื้ออยู่หรือเปล่าทุกคนถ้าเป็นไปได้ ก็อยากให้รักษาหรืออยู่ที่บ้าน สัก 14 วัน ถ้าสงสัยตัวเองว่าไปที่โน่นที่นี่มา ที่มันมีความเสี่ยง ก็เก็บตัวไปที่บ้าน 14 วัน ถ้ามีอาการก็พบแพทย์ เป็นสิ่งที่ผมอยากขอร้องพวกเราในช่วงนี้" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรจะไป หรือถ้าไปแล้วก็ต้องยอมรับในมาตรการของแต่ละพื้นที่ที่กำหนดไว้ ทั้งการตรวจสอบการคัดกรอง อย่าหงุดหงิดใส่กันเพราะทุกคนต้องทำเพื่อส่วนรวมด้วยกันทั้งสิ้น ไม่ได้หมายความว่าเราห้ามเดินทาง แต่มันมีมาตรการเฉพาะพื้นที่อยู่ โดยเฉพาะจังหวัดที่มีการแพร่ระบาด ขณะนี้ต้องระมัดระวังตัวเองด้วยรับผิดชอบต่อสังคม นายกฯ กล่าวถึงการแก้ปัญหาบ่อนการพนัน ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งต้นตอการแพร่ระบาดของโควิดว่า รัฐบาลก็ต้องแก้ไขต่อไปตนในฐานะดูแลฝ่ายความมั่นคงก็กำชับและลงโทษทุกคนที่เกี่ยวข้องในชั้นต้นก็คือการปล่อยประละเลยตนได้สั่งการให้ลงโทษไปแล้ว ต่อไปก็คือการสอบสวนต่อว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร เกิดขึ้นที่ไหนอย่างไร วันนี้ตนมีโพสต์อยู่ในโซเชียลเยอะแยะว่ามีบ่อนที่โน่นที่นี่ ขึ้นจอมาบางทีก็มาจากข้าราชการเอง

"ข้าราชการผมก็ขอเตือนการจะแพร่สิ่งเหล่านี้ออกมา จะมีความผิดหรือเปล่าผมไม่ทราบ การที่รู้ข้อมูล รู้การกระทำทุจริตหรือการทำผิดกฎหมายแล้วไม่แจ้งความดำเนินคดีให้หน่วยงานเขารับทราบ แล้วนำไปแพร่ จริงไม่จริงก็ไม่รู้ต้องพิสูจน์ทราบต่อไป ผมไม่ไปแก้ตัวให้ใคร ตราบใดที่มีปัญหาผมก็ต้องแก้ขอให้เข้าใจรัฐบาลตรงนี้ด้วย ส่วนใดที่เข้มแข็ง ดูแลได้เป็นอย่างดีทุกเรื่องไม่ว่าจะโควิดไม่ว่าจะบ่อน หรือการทำความผิดอะไรต่างๆก็ตาม ขอชื่นชมให้กำลังใจในการทำงานต่อไปนั่นคือสิ่งที่ได้รับตอบแทนที่ดีในอนาคตชีวิตราชการของท่าน ต้องตรวจเข้มแหล่งอบายมุขให้มากยิ่งขึ้นคนไปเที่ยวไปสถานบันเทิงต้องระมัดระวังตัวเอง รัฐบาลไม่สามารถควบคุมประชาชนทุกคนได้ให้ทำนู่นทำนี่ ผมคิดว่าท่านต้องมีวิจารณญาณของท่านเอง ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนด้วย" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลายคนออกมาพูดก็ไม่ใช่ข้อเท็จจริง หลายคนก็มาใช้ประโยชน์ทางการเมืองตนคิดว่าไม่ใช่เวลานั้นเวลานี้เป็นเวลาที่ทุกคนต้องช่วยกันให้มากที่สุด

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การระบาดของโควิดรอบใหม่ ที่จ.ระยองในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ ว่า ตนจะระมัดระวังตัวเองให้มากที่สุด ตนมีการตรวจ Rapid test เป็นระยะหลายครั้งมาแล้ว และมีการตรวจ Swab ด้วย วันนี้จะระวังตัวอย่างที่สุด สิ่งแรกคือใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา หลีกเลี่ยงการติดต่อพูดคุยระยะใกล้ การล้างมือตลอดเวลา ตนไม่อยากเป็นคนแพร่เชื้อ หรือไปติดเชื้อมาเพราะตนต้องทำงาน ตนก็ไม่อยากป่วยไม่อยากเจ็บเพราะจะทำให้การทำงานไม่ต่อเนื่องเพราะประชาชนก็รอรับการทำงานของรัฐบาลอยู่ ตนก็จำเป็นต้องรักษาตัวให้มากที่สุด

อย่างไรก็ตามการลงพื้นที่วันนี้เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ไปดูว่าการทำงานครบถ้วนหรือยังวันนี้ทุกจังหวัดเหน็ดเหนื่อย เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นก็อย่าการ์ดอีกแล้วกัน

ส่วนหลังปีใหม่จะมีการล็อกดาวน์ทั้งประเทศหรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับการปฎิบัติตัวของพวกเราทุกคน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในระยะเวลาต่อไป ถ้าทุกคนปฏิบัติตามมาตรการของศบค. ตนคิดว่าคงไปไม่ถึงจุดนั้น เราต้องคาดหวังมีศรัทธาร่วมกัน ในการทำให้ประเทศไทยปลอดภัยนั่นคือสิ่งที่ทุกคนต้องมุ่งหวังเวลานี้ไม่ใช่เวลาทำงานการเมืองเป็นเวลาที่จะต้องดูแลประชาชนไปด้วยกัน และตนก็คาดหวังว่า จะไม่เกิดขึ้นถึงขั้นนั้น ขอขอบคุณประชาชนทุกภาคส่วนยืนยันตนจะทำงานเต็มที่เพื่อให้สถานการณ์ต่างๆดีขึ้น ทุกเรื่อง