posttoday

เพื่อไทยอัดเงินกู้ 1.9 ล้านล้านเยียวยา-ฟื้นฟูโควิดล้มเหลวหมด

29 ธันวาคม 2563

"จักรพล"จี้"บิ๊กตู่"เร่งแก้วิกฤตโควิดรอบใหม่ อย่าเก่งแต่กู้หนี้ อัดเงินกู้ 1.9ล้านล้านที่ขอไปเยียวยาล้มเหลวหมดเศรษฐกิจไม่ฟื้น "เอสเอ็มอี"สาหัส

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ปัจจุบันถือว่าเลวร้ายที่สุด จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ออกมายอมรับแล้วว่าไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ ในขณะเดียวกันการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจก็เป็นศูนย์

ที่ผ่านมา รัฐบาลโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาขอรัฐสภา เพื่อขอกู้เงินจำนวน 1.9 ล้านล้านบาท เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี แต่ถึงวันนี้เงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท กลับไม่สามารถจะฟื้นฟูภาคธุรกิจได้ จากการอ้างว่าจะเยียวยามาถึงวันนี้กลับย่ำแย่ด้วยซ้ำ

นายจักรพล กล่าวด้วยว่า สภาพปัจจุบันผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหรือรายย่อย ไม่สามารถอยู่รอดได้ ขณะเดียวกันข้ออ้างที่บอกว่าจะฟื้นฟูกลายมาเป็นฟุ้งเฟ้อ จนถึงฟุ่มเฟือย หลายโครงการแม้จะได้รับการอนุมัติแล้วแต่ไม่มีการขยายผล ผลที่ออกมาคือล้มเหลวทั้งหมดทั้งเยียวยาและฟื้นฟู รัฐบาลจะมากู้เพิ่มอีกอะไรจะเป็นหลักประกันว่าเงินที่กู้มาจะได้ใช้ประโยชน์จริงๆ

“ที่ผ่านมาพรรคฝ่ายค้านเตือนรัฐบาลมาตลอดแต่รัฐบาลไม่ใส่ใจในคำเตือน หรือคำท้วงติงของพรรคฝ่ายค้าน ดังนั้นหลังจากนี้เชื่อว่าความมั่นใจ ความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐจะหายไป รัฐบาลอ้างว่าโครงการได้รับการตอบรับอย่างดี คงต้องถามว่าใครตอบรับเพราะผลที่ออกมาโครงการของรัฐเป็นการสำเร็จที่ล้มเหลว รัฐบาลได้รับฉายาว่า เวรี่กู้ คือเก่งในการกู้ ถึงเวลาหรือยังที่พลเอกประยุทธ์ จะกู้หน้าตัวเอง ให้ประชาชนดู อย่าหลงไหลกับโพลที่ออกมาเพราะพลเอกประยุทธ์ รู้ดีว่าโพลที่ทำเพื่ออะไร เลิกหลงตัวเองแล้วทำงานเพื่อประชาชนอย่างจริงจังและจริงใจคือทางออกเดียวของพลเอกประยุทธ์”นายจักรพล กล่าว