posttoday

"ประมวล"เศร้าสภาไร้คนดีชี้ต้นเหตุจากรธน.สืบทอดอำนาจ

27 ธันวาคม 2563

“ประมวล”เห็นด้วยฉายาสภา "ปลวกจมปลัก" ส.ส.คำนึงแต่ผลประโยชน์ส่วนตน แถมแตกแยก ชี้ต้นเหตุส่วนหนึ่งมาจากรัฐธรรมนูญ สืบทอดอำนาจ น่าเศร้าสภาไร้คนดีจนนักข่าวมีมติยกเลิกตั้งรางวัลนี้

นายประมวล เอมเปีย อดีตส.ส.ชลบุรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวเห็นด้วยกับมตินักข่าวสภาที่ตั้งฉายาให้สภาว่าปลวกจมปลัก มันสะท้อนว่า นักข่าวเขามองพฤติกรรมส.ส. อย่างทะลุปรุโปร่ง เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา นับแต่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เข้าบริหารประเทศ ก็จะเห็นความพิกลพิการของระบบรัฐสภา มีการนับคะแนนแบบอภินิหารกฎหมายเพื่อให้พรรคเล็กที่ได้คะแนนไม่ถึงเกณฑ์ได้เป็นสส. เพียงเพื่อเอาเสียงไปเติมไม่ให้รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ

นับจากนั้นมา สส. แต่ละคนก็แสวงหาผลประโยชน์เพราะเสียงส.ส. ในสภามีความสำคัญ ทำให้ส.ส. ไม่ได้ทำหน้าที่แทนปวงชนชาวไทย แต่ทำหน้าที่เพื่อแสวงหาและรักษาผลประโยชน์ของตนเอง ทุกครั้งที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ สส. รัฐบาลก็จะเฮโลกันยกมือ โดยไม่สนใจว่าฝ่ายค้านมีข้อมูลอะไรมาอภิปรายนายกฯและรัฐมนตรี หลายประเด็นยังคาใจประชาชน แต่สภาก็ใช้เสียงข้างมากลากไป ต้นเหตุสำคัญมาจากรัฐธรรมนูญเลยทำให้เราได้สส. ที่ไม่มีคุณภาพ เรามีระบบเลือกตั้งที่ประหลาด เรามีสว. 250 คนที่มาเป็นค้ำยันในการสืบทอดอำนาจ

"น่าเสียดายที่สุดคือสภา500 คนไม่มีคนดีศรีสภาเลยแม้แต่คนเดียว แถมนักข่าวประจำสภายังประกาศยกเลิกรางวัลนี้ เพราะคงหมดหวังว่า จะยกรางวัลอันทรงคุณค่านี้ให้กับสส. คนไหน ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต" นายประมวลกล่าว