posttoday

เพื่อไทยชี้โควิดระบาดรอบใหม่ต้นเหตุรัฐไม่จริงใจแก้ค้ามนุษย์

26 ธันวาคม 2563

เพื่อไทยชี้โควิด19ระบาดรอบใหม่เพราะรัฐบาลไม่จริงใจแก้ปัญหาค้ามนุษย์ แนะปูพรมตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ อย่ารอแค่รายงาน

นางอนุรักษ์ บุญศล ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางคณะกรรมาธิการมีการหารือเรื่องเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวมาตลอด เพราะเป็นห่วงเกี่ยวโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดในรอบประเทศไทย อาจจะมีการแพร่เชื้อประเทศไทยในอนาคต ส่วนหนึ่งมาจากขบวนการค้ามนุษย์ ทั้งนี้ทางคณะกรรมาธิการได้มีส่งสัญญาณเตือนไปยังรัฐบาลตลอด รัฐบาลไม่ให้ความสำคัญและไม่สนใจในการดำเนินการป้องกัน

ปัญหาการระบาด ของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ รัฐบาลต้องมีความชัดเจนในการตรวจหาเชื้อ จนถึงปัจจุบันพบว่าประชาชนในประเทศติดเชื้อแล้วรวม 35 จังหวัดและมีท่าทีจะติดเชื้อกระจายมากขึ้น ดังนั้นรัฐต้องปูพรมตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ รวมทั้งต้องเร่งดำเนินการ อย่ารอแต่รายงานอยากให้รัฐบาลทำงานเชิงรุกในการตรวจหาผู้ติดเชื้อ ไม่ใช่รอจนคนติดเชื้อแล้วจึงไปตรวจอย่างที่ดำเนินการอยู่เพราะไม่สามารถแก้ปัญหาได้

นางอนุรักษ์ กล่าวด้วยว่า เห็นด้วยที่รัฐบาลจะดำเนินการขึ้นทะเบียนแรงงานให้ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อจะได้ทราบว่ามาจากประเทศใด ทำงานที่ไหน เพื่อสะดวกในการป้องกันดูแล ต้องกำหนดมาตรการที่เป็นมาตรฐาน อย่าทำงานแบบสุกเอาเผากิน หรือทำแค่ให้ผ่านไป ต้องทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อระงับและป้องกันการติดเชื้อในประชาชนไม่ให้ขยายวงกว้างมากไปกว่านี้ หวั่นแก้ปัญหาผิดวิธีจะส่งผลให้เชื้อกระจายไปทั่วประเทศ “รัฐบาลต้องจริงจังและจริงใจในการแก้ปัญหา เพราะแรงงานต่างชาติยังคงมีความสำคัญในการพัฒนาประเทศ ปัญหาการระบาดของโควิด-19 เกิดจากรัฐบาลปล่อยปละละเลยในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ส่งผลกระทบทั้งเศรษฐกิจและสังคม ของประเทศไทย ประชาชนต้องรับกรรม จากรัฐบาล ทั้งนี้รัฐบาลไม่ควรโยนความผิดให้แรงงานต่างด้าว ควรยอมรับความผิดที่เกิดขึ้นเกิดมาจากรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพและไม่รับผิดชอบในการบริหารประเทศ อยากให้พลเอกประยุทธ์ยอมรับว่าตัวเองไร้ประสิทธิภาพและไม่จริงใจแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นจนส่งผลกระทบกับคนทั้งประเทศ”นางอนุรักษ์ กล่าว