posttoday

"บิ๊กตู่" ลั่น สั่งสาวตัวบงการค้าแรงงานเถื่อน วอนอย่าใช้โควิดเล่นการเมือง

25 ธันวาคม 2563

นายกรัฐมนตรี มอบ “บิ๊กป้อม”สอบเบื้องหลังค้าแรงงานเถื่อน ลั่น ต้องสาวให้ถึงตัวบงการใหญ่ เผย มีข้อมูลในมือแล้ว วอนนักการเมืองอย่าฉวยโอกาสใช้โควิด-19 เล่นเกมการเมือง

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ (ก.ตร.) ถึงการตั้งคณะกรรมการสอบสวนพิเศษเอาผิดขบวนการลักลอบแรงงานผิดกฎหมาย ว่า ได้มอบหมายให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงดำเนินการเรื่องดังกล่าว เบื้องต้นได้รับรายงานด้านการข่าวและกำลังดำเนินการอยู่ จึงขอให้สอบสวนต่อเพื่อสาวถึงผู้อยู่เบื้องหลังมากกว่าการจับเป็นราย ๆ ไป

"ผมอยากถามว่า แล้วทำไมท้องที่ไม่รู้ มันน่าจะต้องรู้ เดี๋ยวดูแล้วกันกำลังตรวจสอบจับอยู่ แต่มันไม่ไปถึงผู้อยู่เบื้องหลัง ซึ่งผมได้ให้สาวต่อไปถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังให้ได้ มากกว่าการจับกุมรายๆ ไป วันนี้กำลังตรวจสอบอยู่ เข้าใจว่า มีความเชื่อมโยงอยู่ แต่ยังชี้แจงไม่ได้ตอนนี้ หาข้อเท็จจริงก่อน ยอมรับว่า มีการส่งข้อมูลมาถึงนายกฯ และทางโซเชียลก็มี แต่ส่วนใหญ่มันกว้างว่า มีตรงนั้นตรงนี้ และมีผู้มีอิทธิพล ถ้ามีข้อมูลกรุณาบอกผมมา เพราะผมเปิดดูคนเดียวอยู่แล้ว หรือจะส่งผ่านสำนักนายกฯ ก็ได้ เป็นจดหมายน้อยมาก็ได้รับหมด ผมอ่านทุกอันเวลาส่งมา แต่ขอให้มีข้อเท็จจริงหรือมีหลักฐานในชั้นต้นก่อน เพื่อที่ดำเนินการต่อได้ ถ้าพูด ร่วมๆ มาบางที ผมก็ลำบาก เพราะเอาตำรวจไปทำงานหลายแสนคน ทหารก็หลายแสนคน เราต้องให้คนดีก้าวหน้า คนไม่ดีต้องเอาออก มันมีทุกองค์กร นั่นแหละจะทำอย่างไร ต้องอาศัยคนข้างล่างบูรณาการร่วมกัน แต่ขอให้เข้าใจพลเรือน ทหาร ตำรวจ ให้มากหน่อย ในช่วงปีใหม่งานหนัก อะไรที่จะลดภาระเขาได้บ้าง ก็กรุณาอย่าทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย จะได้ไม่ต้องเผชิญหน้ากันในเรื่องของกฎหมาย ในช่วงที่ทุกคนจะมีความสุข และตอนนี้ก็มีโควิด-19 เข้ามาอีก สถานการณ์โลกเป็นแบบนี้ มันเกิดขึ้นทุกประเทศ ฉะนั้นต้องร่วมมือแก้ปัญหาไปด้วยกัน เดี๋ยวมันก็ดีขึ้นเอง"นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินหรือไม่หลังปีใหม่ สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ถึงขั้นต้องล็อกดาวน์หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าควบคุมได้ก็โอเค อยู่ที่ว่าควบคุมได้ มากน้อยแค่ไหน ซึ่งตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ตนได้รับรายงานทุกวัน หลายอย่างเริ่มพัฒนาในทางที่ดีขึ้น ข้อสำคัญสุด คนของเราต้องไม่มีส่วนรู้เห็นในการนำพาแรงงานออกนอกพื้นที่ ตนได้ขอร้องไปแล้ว แม้แต่การลงโทษดำเนินคดีตนยังไม่ทำเลยในตอนนี้ ฉะนั้นอย่าเอาแรงงานไปปล่อยที่อื่น และแรงงานจะต้องถูกควบคุมอยู่ในพื้นที่ตามที่ระบุไว้แล้วอย่างเข้มแข็งเด็ดขาด ปานกลาง เสี่ยงมาก เสี่ยงน้อย เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบซึ่งกันและกัน

“วันนี้ต้องไม่นำแรงงานไปปล่อยทิ้ง แรงงานจะต้องอยู่ในพื้นที่ควบคุมที่ระบุไว้ โดยเจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินอย่างเข้มแข็งเด็ดขาด ส่วนความกังวลเรื่องการบริโภคอาหารทะเล ผู้ประกอบการค้าสัตว์น้ำและกระทรวงสาธารณสุขชี้แจงแล้วว่าการบริโภคอาหารทะเลมีโอกาสติดเชื้อน้อยหรือไม่ติดเชื้อเลย เพราะโควิดเป็นไวรัสจากคนสู่คน” นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ต้องขอความร่วมมือกับบรรดานักการเมืองด้วย บางทีออกมาพูดจาอะไรมันไม่ใช่ ขอร้องอย่าทำการเมืองในเรื่องของโควิดเลยเพราะจะทำให้มีปัญหา เพราะการสร้างการรับรู้มันลำบาก รัฐบาลพูดอะไรไปก็กลายเป็นไม่ใช่ ดังนั้น ต้องขอร้องร่วมมือกันจะไปด้วยกันได้หมดประเทศเรา วันนี้นายกฯ ประชุมหลายเรื่อง ทั้งเศรษฐกิจ ค่าเงินบาท ความมั่นคง ดิจิทัล อยู่ทำเนียบรัฐบาลก็มีงานทำ งานมันเยอะ เมื่อถามย้ำว่ากำชับพรรคร่วมรัฐบาลให้ช่วยแก้ปัญหาโควิดหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกคนมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบงานแต่ละคนอยู่แล้ว ทุกกระทรวงต้องทำงานเชื่อมโยงกันหมด ทั้งเรื่องแรงงานต่างด้าว การขนส่งสินค้า การเดินทาง และมาตรการเว้นระยะห่าง ถ้าไม่ระวังจะเกิดปัญหาและทำให้กลับไปสู่ที่เดิม