posttoday

"บิ๊กตู่"ขอคนไทยมีความสุข วอนอย่ารังเกียจแรงงานต่างด้าว

25 ธันวาคม 2563

นายกรัฐมนตรี อวยพรขอคนไทยมีความสุข ความเป็นอยู่ดีขึ้นกว่าเดิม ขอของขวัญประชาชนร่วมมือเจ้าหน้าที่-รัฐบาล วอน อย่าต่อต้านจัดทำพื้นที่ควบคุมแรงงานต่างด้าว

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 12/2563 ณ ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมเป็นประธานพิธีเปิด “โครงการของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2564 จากใจตำรวจไทย แด่ประชาชน”

สำหรับของขวัญที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดเตรียมให้กับประชาชน 6 โครงการ ประกอบด้วย โครงการฝากบ้าน 4.0,โครงการนัดหมายแจ้งความออนไลน์ เพิ่มความสะดวกให้กับประชาชน นำร่องสน.ลุมพินี ปทุมวัน และบางรัก, โครงการ CCTV ระวังภัยในเมือง ติดตั้งกล้อง จำนวน 9,138 ตัว ในพื้นที่เสี่ยงของกรุงเทพมหานคร, โครงการเทศกาลเดินทางปลอดภัย ,โครงการภูมิคุ้มกัยภัยอาชญากรรมไซเบอร์ และโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการตำรวจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ยังคงขอความร่วมมือประชาชนให้ปฎิบัติตัวอยู่ในกรอบของกฎหมาย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งด้านจราจรและการดื่มเครื่องดื่มแฮลกอฮอล์โดยเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดแต่ต้องโปร่งใสสุจริต และเป็นธรรม

นายกฯ กล่าวถึงเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ด้วยว่า ไม่อยากให้ตื่นตระหนก แต่ทุกคนต้องเฝ้าระวังตัวเอง โดยเฉพาะในพื้นที่ระบาดและเขตติดต่อ พร้อมฝากให้ช่วยดูแลแรงงานต่างชาติด้วย อย่ารังเกียจรังงอน เพราะที่ผ่านมาเขาก็ถือว่าช่วยให้เกิดการพัฒนาประเทศเหมือนกันเพราะคนไทยไม่ทำ ซึ่งถ้าคนไทยทำคนไม่ต้องใช้แรงงานต่างด้าว ขณะที่วานนี้มีการจัดพื้นที่ดูแลแรงงานต่างด้าวก็มีคนในพื้นที่ออกมาต่อต้าน แล้วจะทำอย่างไร พร้อมขอบคุณประชาชนคนไทยที่มีน้ำใจไมตรีบริจาคสิ่งต่างๆ มาให้แรงงานที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมด้วย และพื้นที่ควบคุมก็ต้องมีมาตรการดูแลเป็นพิเศษเพราะเราต้องการที่จะตรวจสอบคัดกรองแรงงานให้ได้โดยเร็ว รวมถึงการนำเข้าสู่ระบบ

“ผมติดตามข่าวเกี่ยวกับการจัดพื้นที่ดูแลแรงงานต่างด้าว ที่พบว่าถูกต่อต้านจากคนในพื้นที่ อยากขอให้คนไทย คิดใหม่ เพราะที่ผ่านมาคนไทยไม่เคยแล้งน้ำใจ และหากยังคงมีการต่อต้านอาจจะส่งผลต่อการควบคุมโควิด-19 ในพื้นที่ และการขาดแคลนแรงงานต่างด้าว ผมมีความกังวลในเรื่องนี้”นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าในวันนี้เป็นวันคริสต์มาส ถ้านายกรัฐมนตรีเป็นซานต้า อยากให้ของขวัญอะไรมากที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ให้ประเทศชาติ ประชาชนมีความสุข มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม สิ่งเหล่านี้ต้องอาศัยการพัฒนาจะมีการพัฒนายิ่งขึ้นไป ซึ่งช่วงที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการวางโครงสร้างพื้นฐานต่างๆและมีความคืบหน้าไปแล้วหลายโครงการ รวมทั้งพยายามสร้างความเท่าเทียมให้กับคนทุกกลุ่มเพื่อให้คนไทยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีรายได้สูงขึ้น ต้องช่วยกัน ตนขอของขวัญจากท่านก็คือขอความร่วมมือ ให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ รัฐบาล แล้วก็ศึกษาว่ารัฐบาลทำอะไรอยู่ การแก้ปัญหาความยากจน สิ่งที่แก้ได้ง่ายที่สุดคือแก้ที่ตัวเราเองแล้วรัฐบาลช่วย มันจะสำเร็จทุกอย่าง

ภาพ สำนักข่าวไทย