posttoday

ศบค.ไฟเขียว โรงเรียน- ชุมชน จัดงานวันเด็กได้ แต่พื้นที่สาธารณะ,เอกชนให้งด

24 ธันวาคม 2563

รมว.ศธ. เผย ศบค.ไฟเขียว โรงเรียน- ชุมชน จัดงานวันเด็กได้ สามารถยืนยันที่มาผู้ร่วมงาน ส่วนพื้นที่สาธารณะ-เอกชนให้งด

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 63 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ (ศบค.)ถึงมาตรการวันเด็กแห่งชาติว่า งานที่กระทรวงศึกษาธิการก็เลื่อนจัดงาน รวมทั้งในพื้นที่สาธารณะ และพื้นที่เอกชน ที่เชิญชวนเด็กมาร่วมงาน ไม่สามารถจัดได้เพราะไม่สามารถยืนยันตัวตนได้ว่าผู้มาร่วมงานมาจากที่ใด ส่วนงานกิจกรรมในพื้นที่ชุมนุม รวมทั้งโรงเรียนต่างๆ สามารถจัดได้ เพราะสามารถยืนยันตัวตนเด็กนักเรียน และรู้ว่าบุคคลมาร่วมงานมาจากที่ใดเป็นไปตามมาตรการที่ศบค.กำหนด

“ไม่อนุญาตให้จัดงานวันเด็กในพื้นที่สาธารณะที่เด็กมาร่วมกิจกรรมจากพื้นที่หลากหลาย ไม่สามารถตรวจสอบที่มาของเด็กได้ เช่น การจัดงานวันเด็กในกระทรวงศึกษาธิการจะเลื่อนไปก่อน ซึ่งรวมถึงการจัดงานวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาล และการจัดกิจกรรมตามภาคเอกชนที่เตรียมจะจัดเชิญชวนเด็ก ๆ มาร่วมงาน ย้ำว่าไม่สามารถทำได้” รมว.ศึกษาฯ กล่าว

นายณัฏฐพล กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดตามสถานศึกษา นายณัฏพล กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการสามารถควบคุมได้ ข้อมูลที่ได้รับรายงานจากสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) มีโรงเรียนที่สั่งปิดชั่วคราวแล้ว 528 โรงเรียนทั่วประเทศ วิทยาลัยอาชีวะปิด20 แห่ง สถานศึกษาที่ปิดมากที่สุดคือจ.สมุทรสาคร และบางโรงเรียนในจังหวัดนครปฐม ส่วนจะปิดเพิ่มขึ้นหรือลดลงต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์