posttoday

"แม่จ่านิว" โล่ง! ศาลสั่งยกฟ้อง พ้นข้อกล่าวหาคดี 112

22 ธันวาคม 2563

ศาลพิพากษา ยกฟ้อง แม่จ่านิว" คดี ม. 112 ชี้ ตอบแชทข้อความหมิ่นเบื้องสูง เพียงคำว่า "จ้า" ต้องการสิ้นสุดการอ่านข้อความ

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 63 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.พัฒน์นรี หรือพัชนรี หรือหนึ่งนุช ชาญกิจ อายุ 43 ปี มารดาของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลย ในความฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นสถาบันฯตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฯ

สืบเนื่องจากกรณีกล่าวหาพฤติการณ์ที่จำเลยโพสต์ข้อความว่า "จ้า" โต้ตอบนายบุรินทร์นี้ อินติน ที่ได้โพสต์ข้อความลักษณะดูหมิ่นสถาบันฯ

ซึ่งนายบุรินทร์ ก่อนหน้าถูกศาลทหารฯ พิพากษาลงโทษจำคุกไปแล้ว ขณะที่ น.ส.พัฒน์นรี จำเลยคดีนี้ ให้การปฎิเสธและได้นำสืบประเด็นต่อสู้คดี โดยจำเลยได้รับการปล่อยชั่วคราวในชั้นพิจารณา

ขณะที่ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า เมื่อวันที่ 12 มี.ค.63 ระหว่างเวลา 22.00 น. - 22.40 น. จำเลยได้เข้าไปอ่านเฟซของนายบุรินทร์ อินติน และหลังจากผ่านไป 5 นาที จำเลยก็โพสต์คำว่า "จ้า" ซึ่งพยานนักวิชาการ เบิกความว่าคำว่าจ้าเพียงคำเดียว ไม่ได้สื่อความหมายอะไร

ขณะที่จำเลยก็ไม่ได้โพสต์ความอื่นๆ แสดงว่า จำเลยต้องการสิ้นสุดการอ่านข้อความเท่านั้นและจากนั้นไม่มีความเห็นอื่นๆ จึงยังฟังไม่ได้ว่ามีเจตนาดูหมิ่นสถาบันฯ ตามฟ้อง จึงพิพากษายกฟ้อง

ภายหลังฟังคำพิพากษา นางพัฒน์นรี กล่าวว่า คดีนี้ไม่น่าเป็นคดีมาตั้งแต่แรกด้วยซ้ำ อาจเป็นเพราะตนเป็นแม่จ่านิวถึงถูกดำเนินคดี ตนเข้าไปอ่านเฟซของนายบุรินทร์ อินติน ในฐานะเพื่อนๆกันทั่วไปนาน 20 นาทีและไม่ได้คุยอะไรนอกจากคำว่าจ้าคำเดียว หลังจากเว้นไป 5นาที ศาลมองว่าเพียงเท่านี้ตนไม่มีเจตนากระทำผิดจึงยกฟ้องก็รู้สึกโล่งใจ ครั้งแรกเดิมคดีนี้อยู่ในศาลทหารก็รู้สึกกังวลเพราะเขาไม่ให้คนอื่นเข้าฟังการพิจารณา อย่างไรก็ดีก็หวังให้อัยการอย่าได้อุทธรณ์เลย ขณะที่คดีอื่นๆ ตนก็ได้รับการยกฟ้องไปหมดแล้ว