posttoday

"ธนาธร"ยกผลเลือกตั้งทั่วไปเทียบเลือกนายกอบจ. โวคะแนนนิยมไม่ลดลง

21 ธันวาคม 2563

"ธนาธร" ยกผลเลือกตั้งทั่วไปยุคอนาคตใหม่ เทียบการเลือกตั้งนายกอบจ. โวคณะก้าวหน้าได้คะแนนนิยมไม่ลดลง ชี้แม้เก้าอี้กนายกอบจ.จะช่วงชิงมาไม่ได้ แต่ได้สมาชิกอบจ. 55 คนใน 18 จังหวัด

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 63 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงถึงผลการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) และ สมาชิก อบจ.ว่า วันนี้ขอโทษที่ไม่สามารถเข้าไปดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ได้แม้แต่ 1 จังหวัด จากทั้งหมด 42 จังหวัด แต่คะแนนทุกคะแนนที่ได้มาในรอบนี้ถือเป็นคะแนนบริสุทธิ์ ไม่ได้มาจากเครือข่ายผลประโยชน์ ซึ่งเป็นสิ่งที่คณะก้าวหน้าภาคภูมิใจ

นายธนาธรกล่าวว่า แม้ในตำแหน่งนายกอบจ. คณะก้าวหน้าจะไม่สามารถช่วงชิงมาได้ แต่ก็ได้รับความไว้ความไว้วางใจจากประชาชนโดยได้คะแนน 2.6 ล้านกว่าคะแนน นอกจากนี้ยังสามารถช่วงชิงสมาชิก อบจ.ได้ 55 คน ใน 18 จังหวัด

"ผลคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.ใน 42 จังหวัด เทียบกับผลการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อเดือนมี.ค. หากดูจำนวนคะแนนอาจจะเห็นว่า เราได้คะแนนดิบน้อยลงจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนมี.ค. แต่ถ้าดูเปอร์เซ็นต์แล้ว คะแนนนิยมของการเลือกตั้งอบจ.ที่ได้ 17% เทียบกับสมัยที่เป็นพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้คะแนนนิยม 16.2% และเป็นที่รู้กันว่า ไม่มีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ไม่มีเลือกตั้งนอกเขต ดังนั้นคะแนนที่ได้มาจึงภูมิใจ เพราะไม่ต่ำลงแล้วและยังรักษาฐานคะแนนได้ถึง 17%"

ส่วนจังหวัดที่คณะก้าวหน้าได้รับเลือกตำแหน่งสมาชิกสภา อบจ. ใน 18 จังหวัด นั้น ประกอบด้วย พะเยา 1 คน, ยโสธร 1 คน , อุตรดิตถ์ 3 คน , ร้อยเอ็ด 3 คน , ฉะเชิงเทรา 10 คน , มุกดาหาร 1 คน , ชลบุรี 1 คน , อุดรธานี 10 คน , สมุทรปราการ 1 คน, บึงกาฬ 1 คน, สมุทรสาคร 1 คน, หนองคาย 5 คน, นนทบุรี 3 คน, สกลนคร 2 คน , อ่างทอง 1 คน , หนองบัวลำภู 2 คน , ภูเก็ต 1 คน, ลำพูน 2 คน

"พวกเราจะให้การสนับสนุน ทั้ง 55 คนทำงานเป็นปากเป็นเสียง ตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหารให้เต็มที่" นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวว่า การทำงานก้าวต่อไปในปี 64 ว่า จะสนับสนุน เสนอแนะ ช่วยตรวจสอบการทำงานของ อบจ. และจะทำงานการเมืองในระดับพื้นฐาน เทศบาล อบต. ต่อไป และสุดท้าย พวกเราจะเดินหน้า ขับเคลื่อนในสิ่งที่ทำมาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ การรณรงค์ปักธงทางความคิด กระบวนการและเนื้อหารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่กำลังแลกเปลี่ยนในสภา สถานการณ์การเมือง การปฎิรูปกองทัพ กระบวนการยุติธรรฒ สถาบันกษัตริย์ นั่นคือแนวทางการทำงานของพวกเราในปี 64

"จะนำคณะก้าวหน้า ผู้สมัคร อบจ. ก้าวเดินต่อไป สร้างประเทศไทยที่ดีกว่านี้ อย่างไม่ย่อท้อ หนักแน่นและมีพลังเหมือนเดิม และขอให้ทุกคนร่วมเดินทางร่วมกันต่อไป อย่าเพิ่งหมดหวัง หมดกำลังใจ นี่เพิ่งจะผ่านมา 2 เลือกตั้ง ยังมีการเลือกตั้งข้างหน้าอีกเยอะที่เราต้องฝ่าฟัน การสร้างประเทศไทยที่น่าอยู่ การสร้างประเทศไทยที่เป็นประชาธิปไตยยังต้องใช้เวลาอีกยาว"

"ธนาธร"ยกผลเลือกตั้งทั่วไปเทียบเลือกนายกอบจ. โวคะแนนนิยมไม่ลดลง