posttoday

"สุภรณ์"ลั่นคนโดน "ม.112" เพราะทำผิดท้าทายกฎหมายเอง

20 ธันวาคม 2563

"แรมโบ้อีสาน"ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ใช้ ม.112 กลั่นแกล้งฝ่ายที่เห็นต่าง ชี้คนโดนดำเนินคดีเพราะทำผิด พยายามท้าทายกฎหมายเอง

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 63 นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีรัฐบาลถูกโจมตีว่าใช้มาตรา 112 กลั่นแกล้งกลุ่มที่เห็นต่างและฝ่ายตรงข้ามว่า ที่จริง มาตรา 112 มีมานานแล้วเป็นมาตราที่บัญญัติในกฎหมายที่ทุกคนทราบกันดีอยู่เพื่อไม่ให้ใครไปก้าวล่วงดูหมิ่นองค์พระมหากษัตริย์หรือองค์รัชทายาท และการพูดจาจาบจ้วงให้ร้ายป้ายสีบิดเบือนกล่าวหาอันเป็นเท็จทั้งหลาย

"มาตรา 112 มีอยู่แล้วทุกคนก็รู้ดีอยู่แล้ว แต่พยายามจะท้าทาย จาบจ้วงก้าวล่วง คนเหล่านั้นต่างหากที่คิดจะล้มล้างสถาบัน และไม่เกรงกลัวต่อข้อบัญญัติของกฎหมาย การชุมนุมพยายามทำให้เกิดความวุ่นวายกับบ้านเมือง และสังเกตดูเริ่มจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นสาธารณรัฐบ้าง ประธานาธิบดีบ้าง คนเหล่านี้ไม่ได้ยึดหลักกฎหมาย และประเทศไหนที่ไม่ยึดหลักกฎหมายและระเบียบกฎหมายก็เหมือนกับบ้านป่าเมืองเถื่อน บ้านเมืองก็เกิดจลาจล ถ้าไม่ไปจาบจ้วงมันก็ไม่ผิดอะไร"

"มาตรา112 ไม่ได้ไปรังแกใคร มาตรา112 ไม่ใช่เดินไปหาที่บ้าน ไม่ได้เดินไปหาแกนนำที่คิดจาบจ้วงเลย มีแต่แกนนำเหล่านี้ลงไปหากฎหมาย ลงมาจาบจ้วง ท้าทายกฎหมาย ทำลายกฎหมายเอง และคิดว่ากฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์หรือเปล่าก็เลยมาท้าทายกฎหมาย"นายสุภรณ์กล่าว

นายสุภรณ์กล่าวว่า ยืนยันว่าสิ่งที่เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามมาตรา 112 ถือว่าได้ทำถูกต้องแล้ว ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการก็จะต้องถูกดำเนินคดีเหมือนกันที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม มาตรา157