posttoday

กกต.เผยพบ3จังหวัดซื้อสิทธิ์ขายเสียงเลือกตั้งอบจ. คาดสมุทรสาครมีผู้ใช้สิทธิ์ 75%

20 ธันวาคม 2563

กกต.ตรวจการเลือกตั้งอบจ.ที่จังหวัดเชียงใหม่ เผยพบ 3 จังหวัดมีการจับกุมผู้ซื้อสิทธิ์ขายเสียง ขณะที่ภาพรวมการเลือกตั้งทั่วประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 63 ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 52 พุทธสถาน ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะ พร้อมด้วยนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.พิเชษฐ จิระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่และผู้เกี่ยวข้อง เดินทางตรวจเยี่ยมการจัดการเลือกตั้ง ตั้งแต่ก่อนเปิดหีบเลือกตั้ง โดยบรรยากาศการออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เป็นระยะ มีการตรวจวัดไข้ และคัดกรองก่อนเข้าไปใช้สิทธิ์ตามมาตรการเฝ้าระวังโควิด-19

นายปกรณ์ กล่าวว่า ภาพรวมการจัดการเลือกตั้ง อบจ.ทั้งประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี และพบ 3 จังหวัดที่มีการจับกุมผู้ทำผิดในเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียง และผู้ต้องหารับสารภาพ คือ จ.สุโขทัย กาญจนบุรี และนครปฐม ส่วนที่เชียงใหม่ยังไม่มีร้องเรียน

ส่วนการจัดการเลือกตั้งในจังหวัดสมุทรสาครที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงจัดการเลือกตั้งปกติตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์โดยสวมหน้ากากอนามัย ไม่จำเป็นต้องพกปากกามาเองแต่หากจะใช้เป็นส่วนตัวก็นำมาได้แต่ต้องเป็นปากกาสีน้ำเงิน อย่างไรก็ตามยังคาดหวังว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 75

ขณะที่นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อที่สมุทรสาครว่า เชียงใหม่มีการยกระดับเฝ้าระวังเข้มอยู่แล้วก่อนหน้าตั้งแต่ทีมระดับชุมชน รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ต้องปฏิบัติตามมาตรการ ศบค.กำหนด ซึ่งเข้มงวดมาตั้งแต่สถานการณ์ที่ผ่านมา ส่วนการเลือกตั้งของ อบจ.ก็มีการปฏิบัติตามมาตรการแบบ New Normal อยู่แล้ว จึงขอให้ความเชื่อมั่นกับประชาชนทุกคน ซึ่งวันนี้คณะกรรมการควบคุมโรคจะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ และตรวจคัดกรองบุคคลสุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงด้วย