posttoday

"สมศักดิ์"แจงปมพักโทษ"ณัฐวุฒิ" จ่อติดกำไลผู้เหลือโทษไม่ถึง5ปีอีก16,000 คน

19 ธันวาคม 2563

รมว.ยุติธรรม แจงพักโทษ"ณัฐวุฒิ"เงื่อนไขติดกำไลEM รายงานตัว 3 เดือน-ห้ามยุ่งการเมือง เตรียมพิจารณาติดกำไลผู้เหลือโทษไม่ถึง 5 ปีอีก 16,000 คน

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 63 ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการพักโทษ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำ นปช. ว่า กรณีของนายณัฐวุฒิเป็นการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ และได้รับการพระราชทานอภัยโทษ ตาม พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ ซึ่งพิจารณาคุณสมบัติผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์โดยคณะอนุกรรมการฯ โดยนายณัฐวุฒิ มีเงื่อนไขการคุมประพฤติตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค.2563 - 29 มี.ค.2564 หรือติดกำไล EM 3 เดือน 11 วัน และต้องรายงานตัวกับ สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดนนทบุรีเดือนละ 1 ครั้ง ต้องเข้ารับการอบรมตามหลักสูตรที่กรมคุมประพฤติกำหนด ภายในระยะเวลาติดกำไล EM ห้ามยุ่งเกี่ยวหรือมีส่วนร่วมกับกิจกรรมทางการเมืองใดๆ

"มีข้อห้าม คือให้สัมภาษณ์ ปราศรัย ออกสื่อ หรือแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และมีพนักงานคุมประพฤติออกสอดส่องติดตามในระยะเวลาคุมประพฤติ อย่างน้อย 1 ครั้ง ห้ามออกนอกเขตจัหวัดนนทบุรี เว้นแต่มีธุระสำคัญเป็นครั้งคราวให้ขออนุญาตพนักงานคุมประพฤติและได้รับอนุญาตก่อนจึงจะออกนอกเขตพื้นที่ได้ และห้ามออกนอกราชอาณาจักร"นายมสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนายณัฐวุฒิแล้วยังมีผู้ต้องขังที่ได้รับความเห็นชอบพักการลงโทษอีก 76 ราย ซึ่งทุกคนจะต้องปฏิบัติตามระเบียบและเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด ซึ่งการได้รับการพระราชทานอภัยโทษมีผู้ต้องขังที่ได้รับสิทธิแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ กลุ่มแรกผู้ที่ได้รับการลดโทษแล้วครบกับโทษที่ได้รับ จะได้รับการปล่อยตัวเลย กลุ่มที่สอง ผู้ที่ได้รับการลดโทษแล้วโทษเหลือไม่ถึง 1 ปีจะได้รับการพักโทษโดยการติดกำไล EM และกลุ่มที่สาม ผู้ต้องขังที่ถูกคุมขังมาแล้ว 1 ใน 3 ลดโทษแล้วเหลือเกิน 1 ปีแต่ไม่ถึง 5 ปีซึ่งมีอยู่ประมาณ 16,000 คน ซึ่งต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจะสามารถนำมาติดกำไล EM เพื่อพักโทษได้หรือไม่ โดยต้องทำให้เสร็จภายใน 3 เดือน