posttoday

“เต้น-ณัฐวุฒิ”ติดกำไลอีเอ็มเต็มอัตราโทษ-ห้ามชุมนุมทางการเมือง

18 ธันวาคม 2563

คุมประพฤติ แย้ม “เต้น-ณัฐวุฒิ”ติดกำไลอีเอ็มเต็มอัตราโทษที่เหลือ เงื่อนไขนักโทษการเมือง ห้ามชุมนุมการเมือง เผย“ยงยุทธ” ป่วยหนักเสนอปลดกรณีพิเศษ พบ 2 คนดัง”เบญจา หลุยเจริญ-จ่ามี”ใช้บริการกำไลอีเอ็มด้วย

นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวถึงผู้ที่ได้รับการพักโทษและเข้าสู่กระบวนการคุมประพฤติว่า หลักการทั่วไปของการติดกำไลอีเอ็มจะติดครึ่งเกี่ยวยกเว้นผู้ถูกคุมประพฤติที่มีประวัติเคยก่อคดีสะเทือนขวัญเป็นอันตรายต่อสังคม จะติดกำไลอีเอ็มตลอดระยะเวลาที่ถูกคุมประพฤติ เพื่อติดตามพฤติกรรม โดยผู้ถูกคุมประพฤติต้องไปรายตัวที่สำนักงานคุมประพฤติที่ภูมิลำเนาตามกำหนด กรณีที่มีความประพฤติดีก็จะเสนอให้ปลดกำไลอีเอ็มก่อนกำหนด แต่อย่างน้อยที่สุดต้องติดกำไลอีเอ็ม 60 วัน ยกเว้นผู้ที่ถูกคุมประพฤติตามพ.ร.บ.ยาเสพติด ที่อยู่ระหว่างการรอตรวจพิสูจน์จะต้องติดกำไลอีเอ็มให้ครบภายใน 30 วัน สำหรับผู้ที่ได้รับการพักโทษก็ต้องติดกำไลอีเอ็มตามระยะ เวลาที่กำหนด แต่อาจเสนอให้คณะอนุกรรมการพิจารณาการพักการโทษ ปลดกำไลอีเอ็มได้ในกรณีเร่งด่วน เช่น ป่วย ต้องผ่าตัด หรือเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงกะทันหัน

อธิบดีกรมคุมประพฤติ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่ได้รับการพักโทษและติดกำไลอีเอ็ม ในกรณีของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เหลือโทษจำคุก 12 เดือน ต้องใส่ตามกำหนดโทษที่เหลือ เบื้องต้นจะพ้นโทษวันที่ 29 มี.ค. 64 แต่ยังมีรายละเอียดที่ต้องได้รับวันลดโทษจึงต้องรอทางกรมราชทัณฑ์ว่าเหลือจำนวนวันที่จะต้องใส่กำไลอีเอ็มจริงๆอีกเท่าไหร่ อย่างไรก็ตามหากมีความจำเป็นที่ต้องเดินทางข้ามจังหวัดจะต้องแจ้งไปที่สำนักงานคุมประพฤติจังหวัด เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามเส้นทางการเดินทาง หรือหากต้องการไปเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัวที่ต่างจังหวัดก็ต้องแจ้งสำนักงานคุมประพฤติภูมิลำเนาที่ตนเองอาศัย เพื่อประสานสำนักงานคุมประพฤติปลายทางให้รับโอนและติดตามในลักษณะเรียลไทม์ และจะต้องเดินทางโดยรถยนต์เท่านั้น ไม่สามารถเดินทางโดยอากาศยานได้ ส่วนผู้ถูกคุมประพฤติในคดีการเมืองมีเงื่อนไขห้ามกลับเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง ซึ่งก่อนติดกำไลอีเอ็มเจ้าหน้าที่จะแจ้งเงื่อนไขให้ผู้ถูกคุมประพฤติทราบ ถ้าทำผิดเงื่อนไขที่ระบุไว้จะถูกส่งตัวกลับเข้าเรือนจำ

“ที่ผ่านมามีการปลดกำไลอีเอ็มก่อนกำหนด คือ รายของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ ซึ่งติดกำไลอีเอ็มเป็นเวลา 2 เดือน ต่อมามีอาการป่วยรุนแรง แพทย์โรงพยาบาลรัฐได้วินิจฉัยและให้การรับรองว่ามีอาการป่วยรุนแรงจริง กรมคุมประพฤติจึงเสนอไปยังคณะอนุกรรมการฯ พิจารณา เพื่อให้มีคำสั่งถอดกำไลอีเอ็ม แต่ต้องให้ญาติพาเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานคุมประพฤติตามกำหนดนัด ส่วนนายปลอดประสพ สุรัสวดี ขณะนี้ได้ถอดกำไลอีเอ็มแล้ว เพราะติดกำไลครบตามกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน” นายวิตถวัลย์ กล่าว

รายงานข่าวจากกรมคุมประพฤติ ระบุว่า ที่ผ่านมามีผู้ถูกคุมประพฤติต้องติดกำไลอีเอ็ม รวมทั้งหมด 8,825 ราย ใน 3 กล่ม คือกลุ่มที่ถูกคุมประพฤติตามคำสั่งของศาลตามมาตรา 56 กลุ่มผู้รอการตรวจพิสูจน์ตามพ.ร.บ.สมรรถภาพยาเสพติด และกลุ่มที่ได้รับการพักโทษจากกรมราชทัณฑ์ โดยปัจจุบันมีผู้ที่อยู่ระหว่างการใส่กำไลอีเอ็มจำนวน 5,787 ราย ในจำนวนนี้มีรายชื่อคนดัง คือ นางเบญจา หลุยเจริญ อดีตรมช.ช่วยคลัง ซึ่งถูกศาลฎีกา จำคุก 2 ปี คดีเอื้อประโยชน์ให้นายพานทองแท้ชินวัตร และนางพินทองทา คุณากรวงศ์ เลี่ยงคำนวณภาษีหุ้นชิน และ นายสิทธิพร ขำอาจ หรือ จ่ามี