posttoday

ศาลปกครองสูงสุดเพิกถอนเอกสารสิทธิ์น.ส.3ก.“เดอะพีค เรสซิเดนซ์”

17 ธันวาคม 2563

ศาลปกครองสูงสุดเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก.“เดอะพีค เรสซิเดนซ์”ภูเก็ต "สิระ"เดินหน้าสอบรุกที่ดินเกาะสมุยต่อ

ที่ศาลปกครองนครศรีธรรมราช ศาลปกครองสูงสุดได้ตัดสินยืนตามศาลชั้นต้น กรณี “เดอะพีค เรสซิเดนซ์” สร้างคอนโดพักอาศัยบนเนินเขา ต.กะรน จ.ภูเก็ต โดยศาลปกครองชั้นต้น ตัดสินว่า ที่ดินแปลงที่ก่อสร้างเดอะพีค เรสซิเดนท์ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก.

คดีนี้สืบเนื่องมาจากนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พลังประชารัฐ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้รับเรื่องร้องเรียน เรื่องการสร้างคอนโคบนเนินเขาลาดชันนายสิระจึงลงพื้นที่ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต และได้ลงพื้นที่ทำการตรวจสอบพื้นที่การก่อสร้างโครงการเดอะพีค เรสซิเดนซ์ โดยบริษัทกะตะบีช จำกัด ที่ได้ยื่นคำขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคารชุดพักอาศัยจำนวนหลายอาคาร ที่เชื่อว่าการได้รับเอกสารสิทธิ์น่าจะไม่ชอบ จนทำให้เทศบาลกะรน สั่งชะลอการก่อสร้างระหว่างตรวจสอบและรอศาลปกครองสูงสุดตัดสิน

ก่อนหน้านี้ศาลปกครองชั้นต้น (นครศรีธรรมราช) ตัดสินแล้วว่า เอกสารสิทธิ์ได้มาโดยมิชอบ ให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ มีการยื่นอุทธรณ์ ใบอนุญาตก่อสร้างก็ไม่น่าจะถูกต้อง เพราะขออนุญาตเป็นสร้างคอนโดที่พักอาศัย ซึ่งกฎหมายให้ใช้โฉนด ไม่ใช่ น.ส.3 ก. แต่เอกสารสิทธิ์ที่มีเป็น น.ส.3

ขณะที่นายสิระ ได้เดินทางฟังคำพิพากษาด้วยตัวเอง และกล่าวยืนยันว่า จะเดินหน้าตรวจสอบคนทำผิดต่อไป รวมถึงเทศบาลกะรนด้วยที่เป็นคนออกใบอนุญาตก่อสร้าง และคนที่ออกเอกสารสิทธิ์ให้กับเดอะพีค โดยในเร็วๆนึ้จะเดินทางตรวจสอบที่ภูเก็ตอีกครั้ง และจะลงไปตรวจที่ดินบนเกาะสมุยต่อ

“ผมดีใจกับการตัดสินของศาลปกครองวันนี้ เพราะถือว่าเป็นการเรียกร้องผืนแผ่นดินกับคืนสู่ประเทศได้สำเร็จ และอย่างที่ตนบอกว่า เรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็น ส.ส.พื้นที่ใด หากได้รับการร้องเรียน ก็สามารถทำหน้าที่ได้ ผลการตัดสินวันนี้ก็เป็นเครื่องชี้ชัดแล้ว”นายสิระ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการตรวจสอบในเรื่องนี้นายสิระและคณะเดินทางลงไปในพื้นที่และเกิดการปะทะคารมกับรองผู้กำกับฯ สภ.กะรน จ.ภูเก็ตเพราะได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามารักษาความปลอดภัยเนื่องจากลงไปทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง และนายสิระโดนขู่ฆ่าด้วย แต่กลับมาเจอตำรวจนั่งดื่มกาแฟอยู่ที่สำนักงานขายของเดอะพีค เรสซิเดนซ์ จนเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตกับวลี “สิระกร่าง”