posttoday

แกนนำนปช.รอลุ้นรมว.ยุติธรรมเซ็นพักโทษณัฐวุฒิ

17 ธันวาคม 2563

ก่อแก้ว-ธิดาแกนนำนปช.เยี่ยม"ณัฐวุฒิ ใสเกื้อ"ลุ้นรมว.ยุติธรรมลงนามพักโทษแต่ไม่มั่นใจได้รับการปล่อยตัววันนี้หรือไม่

นายก่อแก้ว พิกุลทอง พร้อมด้วย นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เดินทางมาเยี่ยม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแนวร่วม นปช.ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังมีกระแสข่าวว่าได้รับการพิจารณาการพักโทษ กรณีถูกศาลตัดสินจำคุก 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา คดีชุมนุมปิดล้อมบ้านพักสี่เสาเทเวศน์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อปี 2550 และส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 26 มิ.ย.63 ที่ผ่านมา

นายก่อแก้ว กล่าวว่า ข้อมูลการปล่อยนายณัฐวุฒิมีความคลาดเคลื่อน จากการตรวจสอบข้อมูลกับกระทรวงยุติธรรม พบว่ามีขั้นตอนดำเนินการ คือช่วง เวลา 13.00 น. คณะกรรมการพิจารณาพักการลงโทษ จะนำรายชื่อผู้ต้องขังเข้าเกณฑ์จากเรือนจำทั่วประเทศเข้าสู่กระบวนการพิจารณา คาดจะแล้วเสร็จช่วง 15.00 น. จากนั้น นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม จะเสนอให้ นายสมศักดิ์ เมพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เซ็นอนุมัติและส่งเอกสารให้แต่ละเรือนจำทำการปล่อยตัว

นายก่อแก้ว กล่าวว่า หลังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำแล้ว นายณัฐวุฒิ จะถูกส่งไปรายงานตัวต่อที่ สำนักงานคุมประพฤติ ถ.ติวานนท์ จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เขตบ้านของ นายณัฐวุฒิ พร้อมใส่กำไล EM แล้วค่อยกลับบ้าน โดยไม่มั่นใจว่าจะดำเนินการเสร็จภายในวันนี้หรือไม่ ทั้งนี้ ตนได้เข้าไปเยี่ยม นายณัฐวุฒิ พร้อมได้พูดคุยและแจ้งว่ามีมวลชนมารอให้กำลังใจอยู่จำนวนมาก

ด้าน นางธิดา กล่าวว่า เมื่อวาน 16 ธ.ค.ได้เข้าเยี่ยม นายณัฐวุฒิ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะได้รับการปล่อยตัววันใดแต่ช่วงตอนเย็นได้มีการออกข่าวว่าปล่อยตัว เวลา 10.00 น. ในวันนี้ ซึ่งปัญหาเกิดจากเรื่องการเปลี่ยนเวลาจาก ช่วงเช้าเป็นช่วงบ่าย อาจทำให้ปล่อยตัวไม่ทันในวันนี้เพราะต้องมีการประชุมพิจารณาและต้องติดกำไล EM ด้วย คาดว่าคงปล่อยตัวพรุ่งนี้แทน

"นายณัฐวุฒิ ฝากขอโทษและขอบคุณมวลชนคนเสื้อแดงที่มาให้กำลังใจ นอกจากนี้ ส่วนตัวเชื่อว่า นายณัฐวุฒิ ไม่เปลี่ยนจุดยืนฝ่ายประชาธิปไตยเพราะต่อสู้มาตลอดทั้งชีวิตแต่อาจมีการพูดคุยกับคนที่เห็นต่างบ้าง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ากลุ่มคนเสื้อแดงหรือ นปช. ยังคงมีหัวใจอุดมการณ์ แม้องค์กรหรือประธานจะอยู่หรือไม่ก็ตาม และขณะนี้เยาวชนคนรุ่นใหม่ขึ้นมาทดแทน"