posttoday

"อนุทิน" ย้ำ ปีใหม่จัดอีเว้นท์ได้ แต่ต้องขออนุญาต ปฏิบัติตามกม.

17 ธันวาคม 2563

รมว.สาธารณสุข แจง ทุกกิจกรรมปีใหม่จัดได้ แต่ต้องขออนุญาต ปฏิบัติตามกฎหมาย ยันคุมสถานการณ์ชายแดนได้หมดแล้ว

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.63 นายอุนทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ว่า มาตรการมีอยู่แล้ว ปัญหาที่ผ่านมาคือคนไม่ทำตามมาตรการ อย่าลืมว่า ทุกการจัดกิจกรรมต้องมีการขออนุญาต โดยเฉพาะงานที่มีคนมาร่วมจำนวนมาก ซึ่งผู้จัดงานต้องเสนอขั้นตอนทุกอย่าง ผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ก็ต้องดูข้อเสนอและไปเทียบกับระเบียบที่ตั้งเอาไว้ หากอยู่ในระเบียบก็อนุญาตอยู่แล้ว ที่เป็นปัญหาคือการทำนอกกรอบ ไม่เป็นไปตามที่อนุมัติไว้ ดังนั้น ถ้าทุกคนทำตามที่ขอไว้ก็จะไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งนั้น

เมื่อถามว่าจะมีการถอดบทเรียนกรณีคอนเสิร์ตบิ๊กเม้าน์เท่นที่ จ.นครราชสีมาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่เป็นบทเรียน แต่บทเรียนคือการไม่ทำผิดกฎหมาย ไม่ทำผิดขั้นตอน อย่าทำนอกเหนือที่ขออนุญาตไว้ ซึ่งเราก็ทำตามหน้าที่ ยกตัวอย่างเมื่อมีการประกาศให้งดจัดกิจกรรม แล้วยังจัดอยู่ หากเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการ อยากถามว่าใครผิด เจ้าหน้าที่ก็มีความผิดอีก เหตุการณ์ที่ผ่านมาทำให้เจ้าหน้าที่ไม่มีทางเลือกเลย ก็ทำให้ทำงานลำบาก ดังนั้น ทุกคนต้องทำตามกฎหมาย และเหตุการณ์ที่ผ่านมาก็ไม่ถือว่าเป็นบทเรียนเลย และไม่ควรมีอะไรจดจำ

เมื่อถามว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่จะต้องมีมาตรการคุมเข้มมากกว่าเดิมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า ต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่างพอสมควร ซึ่งถือว่าเพียงพอแล้ว ตนเชื่อว่าทุกคนมีสัญชาตญาณที่จะป้องกันเรื่องเหล่านี้ได้ เพราะเข้าใจมาตรการป้องกันกันอยู่แล้ว ทั้งนี้ตนยืนยันว่าทุกกิจกรรมในช่วงปีใหม่สามารถดำเนินไปได้ตามปกติ โดยผู้จัดต้องขออนุญาตและส่วนใหญ่ก็จะอนุญาตอยู่แล้ว

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์ตามชายแดน ตอนนี้ ดีขึ้นมาก กลุ่มที่มาจากท่าขี้เหล็ก ภาครัฐควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ผู้ติดเชื้อ ผู้มีความเสี่ยง ได้รับการรักษา ได้รับการกักตัว เข้าสู่กระบวนการควบคุมโรคแล้ว ขณะที่ฝ่ายความมั่นคง ก็เข้มแข็งในการปฏิบัติหน้าที่