posttoday

"เต้น"รอเก้อ! "สมศักดิ์" ยังไม่เซ็นปล่อยตัววันนี้

17 ธันวาคม 2563

รมว.ยุติธรรม เผย ยังไม่ได้ปล่อยตัว"ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ"ออกจากเรือนจำวันนี้ เหตุยังไม่ได้เซ็นลงนาม คาดช้าสุด 18-19 ธ.ค.นี้ เผยล็อตนี้ติดกำไลอีเอ็มผู้ถูกคุมประพฤติ 77 คน

เมื่อวันที่่ 17 ธ.ค. ที่สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการพักการลงโทษ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ หรือเต้น แกนนำนปช.ผู้ต้องหาคดีบุกรุกบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ โดยมีรายชื่ออยู่ในกลุ่มผู้ต้องขังที่จะได้รับการพิจารณาพักการลงโทษ และให้ใส่กำไลอิเลคทรอนิกส์ คุมความประพฤติว่า คณะกรรมการพักการลงโทษยังไม่ได้ประชุม และยังไม่มีการเสนอมา ตนยังไม่ได้ลงนามจะปล่อยวันนี้ได้อย่างไร แต่ยอมรับว่านายณัฐวุฒิ เป็นผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์การพักการลงโทษได้ เพราะได้จำคุกมาระยะหนึ่งแล้ว เข้าเกณฑ์ การพักการลงโทษได้เป็นกรณีพิเศษ อย่างไรก็ตามต้องมีการเสนอมาให้ตนลงนามพักการลงโทษ ก่อน ซึ่งได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่าจะมีการเสนอมาเร็วๆนี้ ซึ่งก็จะได้ปล่อยเร็วๆนี้แต่ยังต้องรอความพร้อมในด้านอื่นๆ และต้องมีเอกสารหลักฐานให้พร้อม ส่วนนักโทษทางการเมืองคนอื่น ก็ยังไม่ทราบว่ามีรายใดอีกบ้าง

รายงานข่าวแจ้งว่าบ่ายวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยการพักการลงโทษที่กรมราชทัณฑ์โดยมีนายวิทยา สุริยะวงศ์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานฯ ซึ่งมีรายงานว่า กรมราชทัณฑ์ได้เสนอรายชื่อผู้ต้องขังทั่วประเทศที่เข้าข่ายจะได้รับการพักโทษครั้งนี้ประมาณ 1,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องขังที่เหลือโทษประมาณ 1 ใน 3 อย่าง ไรก็ตาม มีผู้ต้องขังที่อยู่ในเงื่อนไขถูกคุมประพฤติและได้รับการติดกำไลอิเลคทรอนิคส์ติดตามตัวหรือกำไลอีเอ็ม จำนวน 77 คน ซึ่งระยะการติดอุปกรณ์ติดตามตัวให้ผู้ถูกคุมประพฤติแล้วแต่จำนวนโทษที่เหลือ แต่มีกำหนดภายใน 30 วันขึ้นไป สำหรับคำสั่งพักโทษผู้ต้องหาที่เข้าข่ายที่ถูกคุมประพฤติรวมทั้งนายณัฐวุฒินั้นอาจต้องใช้เวลาจัดการด้านเอกสารที่จะต้องส่งไปให้แต่ละเรือนจำ คาดว่าจะภายใน 1-2 วันนี้ ได้ ซึ่งหลังรมว.ยธ.ลงนามจะปล่อยได้อย่างเร็วเย็นวันศุกร์ที่18 ธ.ค.หรือเสาร์ที่19ธค. ตามขั้นตอนและอย่างช้าที่สุดคาดว่าจะปล่อยตัวได้ภายในเช้าวันเสาร์ที่ 19 ธ.ค.

ขณะเดียวกันที่บริเวณ ด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มีสื่อมวลชนหลายสำนัก ได้ไปไลฟ์สดการปล่อยตัว นายณัฐวุฒิ ด้วย

"เต้น"รอเก้อ! "สมศักดิ์" ยังไม่เซ็นปล่อยตัววันนี้