posttoday

กรรมการสมานฉันท์ส่อล่ม"ชวน"หัวเสียพปชร.ไม่ให้เกียรติ

16 ธันวาคม 2563

ประธานสภาฯหัวเสียพปชร.ไม่ให้เกียรติส่งส.ส.สอบตก"แรมโบ้-ธนากร"เป็นกรรมการสมานฉันท์เหมือนต้องการหักหน้า ปชป.สุดทนดึงชื่อ"เทอดพงษ์ ไชยนันทน์ "กลับทันทีหลังเห็นรายชื่อ ส่งเค้าอดีตนายกฯที่เคยทาบทามจะไม่มาร่วมสังฆกรรม

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เปิดเผยว่า เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า คณะกรรมการสมานฉันท์ในส่วนฝ่ายของส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 2คน จะประกอบด้วย นายนิโรจน์ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพปชร.และสรอรรถ กลิ่นประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ขณะที่ในสัดส่วนฝ่ายผู้แทนรัฐบาลนั้น พรรคพปชร.จะเสนอ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ ได้ขอเข้ามาเป็นตัวแทนของฝ่ายรัฐบาลโดยส่ง นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์ ผ่านทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แต่ทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ยืนยันจะส่ง นายสุภรณ์ และนายธนกร ไปแล้ว จึงอยู่ระหว่างการเจรจา

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นพปชร.ได้แจ้งรายชื่อให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรทราบ  ซึ่งนายชวนก็ไม่ค่อยพอใจกับรายชื่อบางคนเนื่องจากเห็นว่า พปชร.เหมือนไม่ให้เกียรติสภา ไม่ส่งคนที่เป็นผู้ใหญ่มิหนำซ้ำยังเป็นส.ส.สอบตก อีกทั้งบทบาทของบุคคลเหล่านี้ก็มีท่าทีตอบโต้แบบตาต่อตาฟันต่อฟันแล้วจะมาทำงานสมานฉันท์ได้อย่างไร เหมือนเป็นการส่งมาป่วนมากกว่า

แหล่งข่าวกล่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีที่ นายชวน จะเชิญมาร่วมเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์ที่เคยรับปากไว้อาจจะเปลี่ยนใจไม่มาร่วมกับคณะกรรมการฉันท์ชุดนี้ และล่าสุดมีรายงานว่าทาง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่พอใจเช่นเดียวกับนายชวน ถึงกับถอนชื่อนายเทอดพงษ์ กลับไปแล้วเช่นกัน ส่งผลให้คณะกรรมการชุดนี้ส่อล่ม

สำหรับจำนวนคณะกรรมการชุดนี้มีทั้งสิ้น 21 คน ประกอบด้วย 1.ผู้แทนฝ่ายผู้ชุมนุม 2 คน (กลุ่มเรียกร้องเห็นต่างกับรัฐบาล) 2.ผู้แทนรัฐบาล 2 คน 3.ผู้แทน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 2 คน 4.ผู้แทน ส.ส.ฝ่ายค้าน 2 คน 5.ผู้แทนสมาชิกวุฒิสภา 2 คน 6.ผู้แทนฝ่ายที่มีความเห็นอื่น 2 คน (กลุ่มเรียกร้องเห็นด้วยกับรัฐบาล)

7.ผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วยบุคคลซึ่งที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยเสนอชื่อ 3 คน โดยคำนึงถึงตัวแทนให้ครอบคลุมถึงภูมิภาคต่างๆ บุคคลซึ่งที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเสนอ 1 คน บุคคลซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลเสนอ 1 คน ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ในการทำงานด้านการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ 4 คน รองเลขาธิการสภาฯ เป็นเลขานุการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร 4 คน เป็นผู้ช่วยเลขานุการ